บริษัทเหมืองขุดเงินคริปโตในจีนระงับกิจการ หลังรัฐบาลเตรียมออกมาตรการปราบปราม

หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศว่าจะกวาดล้างการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ รวมทั้งควบคุมพฤติกรรมการซื้อขายของนักลงทุนเพื่อป้องกันมิให้ความเสี่ยงของปัจเจกบุคคลลุกลามไปสู่สังคมในวงกว้าง ส่งผลให้บริษัทผู้ให้บริการขุดเหรียญคริปโตในจีน เช่นบริษัท Huobi Mall และ BTC.TOP ประกาศระงับการดำเนินงาน

บริษัท Huobi Mall ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัล Huobi ระบุในแถลงการณ์ว่า “เราได้ตัดสินใจระงับธุรกิจที่อยู่ในการดูแลทั้งหมดของเรา ขณะเดียวกัน เรากำลังติดต่อผู้ให้บริการในต่างประเทศเพื่อปูทางสำหรับการส่งออกแท่นขุดเจาะในอนาคต”

ทางด้านบริษัทด้าน BTC.TOP แหล่งขุดคริปโต ประกาศระงับธุรกิจ โดยอ้างถึงความเสี่ยงด้านกฎระเบียบ

นายเจียง จั๋วเออร์ ผู้ก่อตั้ง BTC.TOP กล่าวผ่านบล็อกในเว่ยป๋อว่า “ในอนาคต BTC.TOP จะดำเนินธุรกิจขุดคริปโตในอเมริกาเหนือเป็นหลัก และในระยะยาว แท่นขุดเจาะคริปโตของจีนเกือบทั้งหมดจะถูกขายไปต่างประเทศ เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนปราบปรามการขุดภายในประเทศ”

ทั้งนี้ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และสภาแห่งรัฐของจีน ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า ทางการจีนจะเข้ากวาดล้างการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ รวมทั้งควบคุมพฤติกรรมการซื้อขายของนักลงทุนเพื่อป้องกันมิให้ความเสี่ยงของปัจเจกบุคคลลุกลามไปสู่สังคมในวงกว้าง

แถลงการณ์ระบุว่า การคุมเข้มบิตคอยน์มีความจำเป็นเพื่อป้องกันระบบการเงินของประเทศ

“การกวาดล้างอย่างรุนแรงต่อกิจกรรมด้านหลักทรัพย์ที่ผิดกฎหมาย และการลงโทษอย่างรุนแรงต่อกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย เป็นสิ่งที่จำเป็นในการรักษาความมีเสถียรภาพในตลาดหุ้น, ตราสารหนี้ และปริวรรตเงินตรา”

แถลงการณ์ระบุ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนสั่งห้ามไม่ให้สถาบันการเงินให้บริการเกี่ยวกับธุรกรรมสกุลเงินคริปโต ซึ่งรวมถึงการซื้อขาย, การชำระบัญชี และการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต เนื่องจากกังวลว่า ความผันผวนของสกุลเงินคริปโตจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของทรัพย์สินประชาชน และจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top