สิงคโปร์อนุมัติการใช้เครื่องตรวจหาเชื้อโควิดทางลมหายใจ รู้ผลภายใน 1 นาที

มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) เปิดเผยว่า รัฐบาลสิงคโปร์ได้อนุมัติการใช้เครื่องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทางลมหายใจ ซึ่งจะช่วยให้ทราบผลการตรวจหาเชื้อได้ภายใน 1 นาที

เครื่องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทางลมหายใจนี้ พัฒนาขึ้นโดยสตาร์ทอัพ Breathonix ของ NUS ซึ่งสามารถใช้งานได้ดีเหมือนกับเครื่องวิเคราะห์ลมหายใจระดับมาตรฐานทั่วไปที่ตำรวจใช้ทดสอบว่าผู้ขับขี่รถยนต์มีอาการมึนเมาเนื่องจากดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ โดยผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะต้องเป่าลมเข้าไปในเครื่องตรวจ และลมหายใจของผู้เป่าจะถูกนำมาเปรียบเทียบกับลมหายใจของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยใช้ซอฟต์แวร์ Machine Learning

หนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทมส์ของสิงคโปร์รายงานว่า สิงคโปร์จะคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศผ่านทางมาเลเซียที่ด่านทูอัส ทางตะวันตกของประเทศ ด้วยการทดลองใช้เครื่องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทางลมหายใจ โดยผู้ที่มีผลการตรวจออกมาเป็นบวก ก็จะต้องรับการตรวจอีกครั้งด้วยวิธี PCR Swab Test เพื่อยืนยันผล

ปัจจุบัน สิงคโปร์ตรวจหาเชื้อผู้ที่เดินทางเข้าประเทศด้วยการตรวจแอนติเจนแบบรวดเร็ว (ART) ซึ่งอาจจะดำเนินควบคู่ไปกับเครื่องวิเคราะห์จากลมหายใจ

ทั้งนี้ การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ให้ผลลัพธ์แม่นยำและอย่างรวดเร็วอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้สิงคโปร์สามารถผ่อนคลายความเข้มงวดในอุตสาหกรรมการเดินทาง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top