ANA เริ่มทดสอบแอปแสดงผลตรวจโควิด คาดช่วยฟื้นฟูการเดินทางระหว่างประเทศ

สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA) ของญี่ปุ่นเริ่มทดสอบแอปพลิเคชันมือถือที่พัฒนาโดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เพื่อตรวจสอบสถานะผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของผู้โดยสาร โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะฟื้นฟูการบินระหว่างประเทศ

รายงานระบุว่า ANA จะทำการทดสอบแอปพลิเคชัน IATA Travel Pass บนเที่ยวบินระหว่างกรุงโตเกียวกับโฮโนลูลูและนิวยอร์กจนถึงวันที่ 6 มิ.ย. โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวจะแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรสหรือพีซีอาร์ (PCR) ของผู้โดยสาร ซึ่งขณะนี้ใช้เป็นเกณฑ์อนุญาตให้เข้าประเทศส่วนใหญ่ รวมถึงสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วย

ผู้โดยสารชายอายุ 52 ปีซึ่งเข้าร่วมในการทดสอบเปิดเผยว่า “การใช้งานสะดวกดี เพราะผมเพียงแค่ต้องแสดงสมาร์ทโฟนของผมให้ดู”

ANA เปิดเผยว่า มีสายการบินทั้งหมด 32 สายการบินที่ระบุว่าจะเข้าร่วมในการทดสอบนี้ และได้ทำการทดสอบใช้งานแอปพลิเคชันที่คล้ายกันอย่าง CommonPass ที่ได้รับการสนับสนุนจากเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ไปเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การทดสอบดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ญี่ปุ่นประกาศเตรียมใช้ “วัคซีนพาสปอร์ต” เพื่อให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วเดินทางไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

“การสร้างสภาพแวดล้อมที่ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้อย่างวางใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญ อุตสาหกรรมการบินตั้งความหวังไว้กับแอปของ IATA สูงมาก” นายทาดาชิ มัทสึชิตะ ผู้บริหารของ ANA ที่รับผิดชอบโครงการนี้กล่าว พร้อมเสริมว่า ANA ต้องการนำมาตรการนี้มาใช้งานให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ด้านนายยูจิ ฮิราโกะ ประธาน ANA ระบุในแถลงการณ์เมื่อต้นปีว่า “IATA Travel Pass ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ว่าสถานะของตนเองตรงกับเกณฑ์การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของประเทศปลายทางหรือไม่ และสามารถส่งผลการทดสอบให้สายการบินและเจ้าหน้าที่ดูได้อย่างปลอดภัย”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top