CHO ปรับโมเดลธุรกิจครั้งใหญ่ชัดเจน Q3/64 พร้อมดึงยุโรป-จีนร่วม “ขอนแก่นโมเดล”

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ช ทวี (CHO) กล่าวว่า บริษัทเตรียมปรับแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ ทั้งการนำธุรกิจเก่ามาทรานฟอร์มนำความเป็นดิจิตัลใส่ลงไป และมีธุรกิจใหม่ที่กำลังดำเนินการอยู่ โดยใช้เรื่องเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะที่ธุรกิจเดิมบางส่วนที่ไม่ทำกำไรอาจจะยุติลง พร้อมทั้งพัฒนาทักษะของบุคลากร คาดว่าจะเห็นความชัดเจนของกลยุทธ์ดังกล่าวได้ในไตรมาส 3/64

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) ราว 2,115 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เป็นรายรายได้ในปีนี้ราว 501 ล้านบาท และจะทยอยรับรู้ฯ ในปีต่อ ๆ ไปอีก 1,614 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทมีสัญญาโครงการะระยะยาวที่เป็นรายได้ประจำทั้งหมด 4 โครงการ ได้แก่

1) สัญญางานซ่อมบำรุงรถเมล์ NGV489 ของ JV ระยะเวลา 10 ปี มูลค่าสัญญารวม 1,717 ล้านบาท

2) สัญญาบริหารโครงการบริการเดินรถ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 6 เดือน มูลค่าสัญญา 14 ล้านบาท

3) สัญญาโครงการรถรับส่งพนักงาน SCG ระยะเวลา 5 ปี มูลค่าสัญญา 44 ล้านบาท

4) สัญญาโครงการรถรับส่งบุคลากร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระยะเวลา 5 ปี มูลค่าสัญญา 71 ล้านบาท

ล่าสุด บริษัทยังได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับทาง SCG International ซึ่งบริษัทจะขายรถยนต์ไฟฟ้าให้กับเครือ SCG และจะเป็นผู้ซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้าของ SCG ทั้งหมด รวมทั้งรถยนต์และรถบรรทุกอีกด้วย

ด้านผลิตภัณฑ์ออกแบบพิเศษ รถดับเพลิงและรถกู้ภัย ปัจจุบันสามารถส่งออกไปยังตลาดเวียดนามได้แล้ว และรถบรรทุกขนาดหนัก (Special Trailer) ปัจจุบันได้ส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นและมีออเดอร์ทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ

ส่วนความคืบหน้าการเป็นที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมประกอบรถ London Taxi และดูแลงานซ่อมบำรุง ปัจจุบันกำลังพัฒนาให้เป็น EV Taxi ทั้งหมด โดยปัจจุบันมีรถออโตไทป์ออกมาแล้ว และจะทำการทดสอบที่จังหวัดขอนแก่นในเดือนหน้า ซึ่งปีหน้ามีแผนผลิตทั้งหมด 1,000 คัน

และธุรกิจบริการศูนย์ซ่อมรถบรรทุก “สิบล้อ 24 ชั่วโมง” ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ต้องชะลอการขยายสาขาต่าง ๆ ออกไปก่อน โดยปัจจุบันมีสาขาที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งหมด 5 แห่ง คือ ขอนแก่น อยุธยา นนทบุรี ชลบุรี(พัทยา) และชลบุรี(แหลมฉบัง)

ด้านโครงการ KKPIF (Khon Kaen Provincial Infrastructure Fund) ปัจจุบันได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลและท้องถิ่นเรียบร้อยแล้ว ฝั่งการเงินมี 2 กลุ่มที่จะมา MOU คือกลุ่มยุโรปและจีน ปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงการตรวจสัญญา

นอกจากนี้ยังมีโครงการ Smart Farming ส่งเสริมและสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในยุคโควิด-19 นี้ โดยเป็นโครงการด้านเกษตรกรรมทั้งพืชและสัตว์ ซึ่งมีการใช้แอพลิเคชั่น และ Data หาตลาดให้กับชาวบ้านอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top