WHO จัดประชุมใหญ่เรียกร้องสมาชิกปูพรมฉีดวัคซีนสกัดโควิด-19

องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) ครั้งที่ 74 ผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้ โดยได้เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และป้องกันการเกิดการระบาดรอบใหม่ด้วยการสร้างโลกที่มีความปลอดภัย และมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกของ WHO ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชากรจำนวนอย่างน้อย 10% ในทุกประเทศภายในเดือนก.ย. และอย่างน้อย 30% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ถึงการฉีดวัคซีนจำนวน 250 ล้านโดสให้แก่ประชากรในประเทศที่มีรายต่ำและรายได้ปานกลางภายในเวลาเพียง 4 เดือน

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสยังเรียกร้องให้ประเทศต่างๆแบ่งปันวัคซีนโควิดให้แก่โครงการ COVAX อย่างเร่งด่วน เพื่อให้ WHO กระจายวัคซีนดังกล่าวให้แก่ประเทศที่ยากจน

ทั้งนี้ การประชุม WHA จะมีขึ้นจนถึงวันที่ 1 มิ.ย. โดยสมาชิกทุกประเทศของ WHO ต่างเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว รวมทั้งหน่วยงานจากทั้งภาครัฐและเอกชน และองค์กรจากสหประชาชาติ (UN) ที่ได้รับเชิญ

อย่างไรก็ดี ไต้หวันไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ โดยถูกขัดขวางจากจีน ซึ่งอ้างว่าไต้หวันไม่ได้มีสถานะเป็นประเทศ แต่เป็นเพียงมณฑลหนึ่งของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top