ไฟเซอร์เริ่มทดลองใช้วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบควบคู่กับวัคซีนโควิดโดสสาม

บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้เริ่มทดลองใช้วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบที่บริษัทกำลังพัฒนาขึ้นอย่าง 20vPnC ควบคู่กับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคโดสที่สามหรือ Booster Shot เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ดียิ่งขึ้นในกลุ่มผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีและได้รับวัคซีนโควิดครบสองโดสแล้ว

อาสาสมัครในการทดลองนี้มีจำนวน 600 คน โดยเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสสองมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือนก่อนเข้าร่วมการทดลองครั้งใหม่

การทดลองดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อทำความเข้าใจว่าการใช้วัคซีน 2 ชนิดนี้ด้วยกันนั้นปลอดภัยหรือไม่ พร้อมศึกษาการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบเพิ่มเติมจากวัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ ไฟเซอร์กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนรวมเพื่อป้องกันโรคปอดอักเสบอย่าง 20vPnC เพื่อป้องกันผู้ได้รับวัคซีนจากซีโรไทป์ 20 ประเภทที่เป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อไอพีดีและโรคปอดบวม

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ควบคู่กับวัคซีนชนิดอื่นๆ แต่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ก็ได้ออกคำแนะนำในภายหลังว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สามารถใช้ควบคู่กับวัคซีนชนิดอื่นๆ พร้อมกัน หรือภายในวันเดียวกันได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top