อังกฤษอาจไม่ร่วมวงหนุนข้อเสนอสหรัฐกรณีเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำ 15% ทั่วโลก

หนังสือพิมพ์เดอะเทเลกราฟรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กระทรวงการคลังอังกฤษปฏิเสธที่จะสนับสนุนข้อเสนอของรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการให้กำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำที่ระดับ 15% ทั่วโลก นอกเสียจากว่า ทำเนียบขาวจะสนับสนุนความต้องการของอังกฤษที่จะดำเนินการกับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของสหรัฐ

เดอะเทเลกราฟรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงการคลังอังกฤษระบุว่า รัฐบาลอังกฤษยังไม่ให้การสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวของสหรัฐ ในขณะที่ทางอังกฤษเองกำลังผลักดันให้มีการใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดกับบริษัทเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลในซิลิคอน วัลลีย์ เช่น กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท และบริษัทเฟซบุ๊ก

“เราจะไม่รีบร้อนลงนามในข้อเสนอดังกล่าว หากข้อตกลงดังกล่าวไม่มีการลงรายละเอียดที่ชัดเจนและเหมาะสมว่า บริษัทเทคโนโลยีเหล่านั้นจะจ่ายภาษีที่ใด”

แหล่งข่าวในกระทรวงการคลังอังกฤษเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของเดอะเทเลกราฟ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้เสนอให้กำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำที่ระดับ 15% ทั่วโลก เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทของสหรัฐย้ายฐานธุรกิจและการสร้างผลกำไรไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำ เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้เสนอให้ปรับขึ้นอัตราภาษีนิติบุคคลภายในประเทศ

กระทรวงการคลังสหรัฐยื่นข้อเสนอดังกล่าวระหว่างการะประชุมองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ว่าด้วยอัตราการจัดเก็บภาษีระดับระหว่างประเทศ ทั้งนี้ อัตราภาษีที่ได้รับการยอมรับเป็นส่วนใหญ่ในที่ประชุมนั้นอยู่ที่ระดับ 12.5% ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่ากลุ่มประเทศที่กำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีต่ำจะให้การสนับสนุนมากกว่า

ในช่วงแรกนั้น รัฐบาลอังกฤษได้แสดงท่าทีสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวของปธน.ไบเดน ส่วนประเทศอื่นๆ ในยุโรปได้ให้การสนับสุนเช่นกัน ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี โดยต่างก็เห็นพ้องว่า เป็นเรื่องเหมาะสมหากจะมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวร่วมกันภายในเดือนก.ค.ปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top