HSBC พูดชัดไม่ลงทุนบิตคอยน์ ชี้ไม่เหมาะเป็นสินทรัพย์ในธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง

นายโนเอล ควินน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์เปิดเผยว่า เอชเอสบีซียังไม่มีแผนที่จะเริ่มเปิดธุรกิจซื้อขายสกุลเงินคริปโตหรือขายสกุลเงินดิจิทัลให้กับลูกค้าของธนาคารแต่อย่างใด

นายควินน์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การที่เอชเอสบีซียังไม่มีแผนที่จะลงทุนในบิตคอยน์นั้น เนื่องจากความผันผวนของราคาบิตคอยน์ ประกอบกับการที่ธนาคารไม่สนับสนุนสกุลเงินบิทคอยน์ให้มีสถานะเป็นสินทรัพย์ในธุรกิจบริหารจัดการความมั่งคั่งของธนาคาร

การแสดงความเห็นของเอชเอชบีซีเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่จีนซึ่งเป็นตลาดการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของเอชเอสบีซีนั้น ยังคงเดินหน้ากวาดล้างสกุลเงินคริปโต โดยรัฐบาลจีนสั่งห้ามไม่ให้สถาบันการเงินให้บริการเกี่ยวกับการทำธุรกรรมสกุลเงินคริปโต ซึ่งรวมถึงการซื้อขาย, การชำระบัญชี และการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต เนื่องจากรัฐบาลจีนกังวลว่า ความผันผวนของสกุลเงินคริปโตจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของทรัพย์สินประชาชน และจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของจีน

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนได้ออกแถลงการณ์เตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สกุลเงินคริปโตไม่สามารถใช้แทนเงินสดได้

ส่วนเมื่อวานนี้ บริษัทผู้ให้บริการขุดเหรียญคริปโตในจีน เช่นบริษัท Huobi Mall และ BTC.TOP ต่างพากันประกาศยุติการดำเนินธุรกิจ หลังจากนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนและสภาแห่งรัฐของจีนออกแถลงการณ์ว่า ทางการจีนจะเข้ากวาดล้างการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ รวมทั้งควบคุมพฤติกรรมการซื้อขายของนักลงทุนเพื่อป้องกันมิให้ความเสี่ยงของปัจเจกบุคคลลุกลามไปสู่สังคมในวงกว้าง โดยการคุมเข้มบิตคอยน์มีความจำเป็นเพื่อป้องกันระบบการเงินของประเทศ

“การกวาดล้างอย่างรุนแรงต่อกิจกรรมด้านหลักทรัพย์ที่ผิดกฎหมาย และการลงโทษอย่างรุนแรงต่อกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย เป็นสิ่งที่จำเป็นในการรักษาความมีเสถียรภาพในตลาดหุ้น, ตราสารหนี้ และปริวรรตเงินตรา” แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top