ออสเตรเลียสั่งคุมโควิดในเมลเบิร์นอีกรอบหลังระบาดรอบใหม่

เมลเบิร์นซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของออสเตรเลียประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามหาความเชื่อมโยงที่ขาดหายไปในการแพร่ระบาดครั้งใหม่ซึ่งส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 5 ราย

นายเจมส์ เมอร์ลิโน รักษาการมุขมนตรีรัฐวิกตอเรียแถลงต่อสื่อมวลชนว่าตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันนี้ (25 พ.ค.) ไปจนถึงวันที่ 4 มิ.ย. ทางการจะอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวกันสูงสุดภายในบ้านได้ไม่เกิน 5 คน ชุมนุมกันในที่สาธารณะได้เพียง 30 คน และสั่งให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ภายในอาคาร

นายเมอร์ลิโนระบุว่า “นี่เป็นความรับผิดชอบที่เราต้องร่วมปฎิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดครั้งนี้”

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดครั้งล่าสุดในเมลเบิร์นยังถือเป็นการติดเชื้อภายในชุมชนครั้งแรกในรอบเกือบ 3 เดือน

ทั้งนี้ รัฐวิกตอเรียได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยมียอดผู้ติดเชื้อคิดเป็น 70% และมีผู้เสียชีวิต 90% จากทั้งหมด โดยรัฐวิกตอเรียสามารถควบคุมการแพร่ะระบาดได้ หลังจากดำเนินการมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดและยาวนานที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

นายเมอร์ลิโนเปิดเผยว่า เมลเบิร์นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน 1 ราย หลังจากรายงานพบผู้ติดเชื้อจำนวน 4 รายเมื่อวานนี้

รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 5 รายมาจากครอบครัวขนาดใหญ่ที่แบ่งออกเป็นหลายครอบครัว และสามารถสืบสวนที่มาของการติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางกลับมายังเมลเบิร์นในช่วงต้นเดือนนี้ หลังจากสิ้นสุดการกักตัวในเมืองแอดิเลด

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กล่าวว่า พวกเขายังไม่ทราบว่ากลุ่มผู้ป่วยรายใหม่นี้ติดเชื้อมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติรายนี้ได้อย่างไร

ประชาชนหลายพันคนได้รับคำสั่งให้กักตัวเองและเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากการประกาศแจ้งเตือนด้านสุขภาพในหลายพื้นที่ รวมถึงศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top