สิงคโปร์ปรับเพิ่มคาดการณ์การค้า-การส่งออกปีนี้ หลังทำผลงานแข็งแกร่งใน Q1

องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของรัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยรายงานทบทวนผลงานด้านการค้าประจำไตรมาส 1/2564 (Review of First Quarter 2021 Trade Performance) ในวันนี้ โดยได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของการค้าโดยรวมของสิงคโปร์ในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 5-7% และปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ในปีนี้เป็น 1-3%

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนก.พ.ว่า การขยายตัวด้านการค้าโดยรวมจะขยายตัวเพียง 2-4% และการขยายตัวของยอดส่งออก NODX จะขยายตัว 0-2% โดยปัจจัยที่ทำให้องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ปรับเพิ่มคาดการณ์ในครั้งนี้ มาจากการค้าและการส่งออก NODX ที่แข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาส 1 และราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้นนับตั้งแต่เดือนก.พ.ยังอาจเป็นปัจจัยหนุนการค้าน้ำมันของสิงคโปร์ให้แข็งแกร่งขึ้นในปีนี้ด้วย

ข้อมูลขององค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ระบุว่า มูลค่าการค้าโดยรวมของสิงคโปร์ในไตรมาส 1 ขยายตัว 4.9% แตะที่ 2.674 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 2.0146 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งดีกว่าในไตรมาส 4/2563 ที่ปรับตัวลง 5.1% ขณะที่ยอดส่งออก NODX ขยายตัว 9.7% เทียบกับไตรมาส 4 ที่ปรับตัวลง 0.5%

การเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การค้าและการส่งออกมีขึ้นในวันเดียวกับที่กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (MTI) ของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 ขยายตัว 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ขยายตัวเพียง 0.2%

นอกจากนี้ GDP ไตรมาส 1 ของสิงคโปร์ยังขยายตัวได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะขยายตัว 0.9% โดยปัจจัยที่ช่วยหนุน GDP ของสิงคโปร์นั้น มาจากการผลิตที่มีการขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top