ญี่ปุ่นมั่นใจโตเกียวโอลิมปิกไม่ถูกกระทบ แม้สหรัฐยกระดับเตือนการเดินทาง

รัฐบาลญี่ปุ่นได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การจัดงานแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะไม่ได้รับผลกระทบ แม้สหรัฐได้ออกออกแถลงการณ์แนะนำไม่ให้พลเมืองชาวอเมริกันเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า “การเดินทางจากสหรัฐมายังญี่ปุ่นยังไม่ถูกสั่งห้าม แต่เป็นเพียงคำแนะนำเท่านั้น และผมทราบดีว่าสหรัฐจะยังไม่เปลี่ยนจุดยืนที่สนับสนุนการตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่นในการเดินหน้าจัดการแข่งกันโอลิมปิกและพาราลิมปิก”

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์แนะนำไม่ให้พลเมืองชาวอเมริกันเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 โดยสหรัฐได้ยกระดับการเตือนภัยด้านการเดินทางไปยังญี่ปุ่นขึ้นสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ก่อนที่การจัดงานแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเกิดขึ้นในอีกเพียง 2 เดือนข้างหน้านี้

การยกระดับการเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากผลสำรวจจากสื่อบ่งชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศไม่สนับสนุนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกในกรุงโตเกียวช่วงฤดูร้อนนี้

นายทามาโยะ มารุกาวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโอลิมปิก กล่าวว่า “สำหรับตอนนี้ เราไม่คิดว่าจะได้รับผลกระทบเพิ่มเติม” พร้อมระบุว่า สหรัฐได้ยกระดับคำเตือนสู่ระดับ 4 กับอีกกว่า 140 ประเทศทั่วโลก

“เพื่อให้ความสำคัญกับการรักษาสภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัยในระดับสูงสุด เราจะเดินหน้าใช้ความพยายามในการลดการแพร่ระบาดทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น”

ทั้งนี้ เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนก่อนที่การแข่งขันโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้น ซึ่งญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 จากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top