แบงก์ชาตินิวซีแลนด์ตรึงดอกเบี้ยตามคาดวันนี้ แต่ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด พร้อมกับคงเม็ดเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ (LSAP) ไว้ที่ระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (7.218 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และคงโครงการจัดหาเงินทุนเพื่อการปล่อยกู้ (FLP)

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ระดับ 0.5% ภายในเดือนก.ย.ปีหน้า และจะปรับขึ้นสู่ระดับ 1.5% ภายในสิ้นปี 2566 โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แตะที่ 0.7269 ดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น อาจมาจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในด้านบวกหลายรายการในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงอัตราว่างงานที่ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 4.7% และราคาสินค้าผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นมากกว่าตัวเลขคาดการณ์

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้เพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์ขึ้น 1 ขั้น โดยระบุว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ฟื้นตัวได้เร็วกว่าประเทศอื่นๆ ในกลุ่มที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากนิวซีแลนด์สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีกว่า

ทั้งนี้ S&P ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ขึ้น 1 ขั้น สู่ระดับ AA+/A-1+ และระดับ AAA/A-1+ ตามลำดับ พร้อมระบุว่าแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือยังคงมีเสถียรภาพ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top