ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน จับตาข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐ

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน แม้จะมีปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อคืนนี้ หลังการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ โดยนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายขณะรอดูข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะมีผลต่อการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในปัจจุบัน

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,449.03 จุด ลดลง 193.16 จุด หรือ -0.67%
  • และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,078.02 จุด ลดลง 87.99 จุด หรือ -0.30%

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโกแสดงความเชื่อมั่นว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมานั้น จะไม่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อทะยานขึ้นแบบไม่พึงประสงค์ตามที่นักวิเคราะห์หลายคนได้เคยเตือนไว้ นอกจากนี้ นายอีแวนส์ยังเน้นย้ำถึงการสนับสนุนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษของเฟด

ทางด้านนายริชาร์ด แคลริดา รองประธานเฟดแสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐน่าจะดูดซับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นได้ และกล่าวด้วยว่าเฟดสามารถรับมือกับเรื่องนี้ได้ ขณะที่นางแมรี ดาลี ประธานเฟดซานฟรานซิสโกได้แสดงมุมมองเป็นบวกว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวอย่างน่าพอใจ

นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 (ประมาณการครั้งที่ 2) ของสหรัฐในวันนี้ และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันพรุ่งนี้ โดยดัชนี PCE นับเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top