WhatsApp ร้องศาลสูงอินเดียระงับกม.ใหม่ ชี้ละเมิดกฎปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

WhatsApp ได้ยื่นคำร้องต่อศาลสูงของอินเดียเพื่อยับยั้งการบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ของรัฐบาลอินเดียที่เริ่มมีผลเมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) โดยผู้เชี่ยวชาญหลายรายระบุว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นการบังคับให้ WhatsApp ต้องละเมิดการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

แหล่งข่าวระบุว่า ในสำนวนคดีดังกล่าว WhatsApp ขอให้ศาลสูงของอินเดียประกาศว่า กฎหมายด้านไอทีที่ออกมาใหม่นั้นเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลตามรัฐธรรมนูญของอินเดีย เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้บริษัทโซเชียลมีเดียต้องเปิดเผยตัวตนของผู้ส่งข้อมูลรายแรกหากได้รับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การฟ้องร้องของ WhatsApp ในครั้งนี้ ทำให้ความไม่ลงรอยยิ่งรุนแรงมากขึ้นระหว่างรัฐบาลอินเดียของนายนเรนทรา โมดีและบริษัทยักษ์ใหญ่วงการไอทีอย่างเฟซบุ๊ก, อัลฟาเบทที่เป็นเจ้าของกูเกิล และทวิตเตอร์ ทั้งที่อินเดียเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญที่กำลังเติบโตของบริษัทเหล่านี้

บรรยากาศยิ่งทวีความตึงเครียดเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจของอินเดียเดินทางไปเยือนสำนักงานของทวิตเตอร์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังทวิตเตอร์แสดงข้อความแจ้งเตือนบนโพสต์ของโฆษกพรรคการเมืองใหญ่ของอินเดีย รวมถึงนักการเมืองรายอื่นๆ ว่า โพสต์ดังกล่าวมีเนื้อหาที่ถูกดัดแปลง โดยระบุว่ามีเนื้อหาที่ไม่เป็นความจริงในโพสต์ดังกล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียยังกดดันให้บรรดาบริษัทไอทีลบเนื้อหาที่รัฐบาลอินเดียอ้างว่าเป็นข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินเดีย รวมถึงคำวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลอินเดียในการรับมือกับวิกฤตที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคนต่อวัน

แม้ว่ากฎหมายใหม่จะกำหนดให้ WhatsApp ซึ่งมีผู้ใช้งานราว 500 ล้านคนในอินเดีย ต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเฉพาะในส่วนของผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิด แต่บริษัทก็ได้เปิดเผยว่า ในความเป็นจริงบริษัทไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ โดยระบุว่า เนื่องจากข้อความใน WhatsApp มีการเข้ารหัสแบบ End-to-end ในการที่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ส่งข้อความตามกฎหมายฉบับใหม่ของอินเดียนั้น บริษัทจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลเข้ารหัสของผู้ที่ได้รับข้อความด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top