รัฐวิกตอเรียจ่อล็อกดาวน์อีก 7 วันหลังพบโควิดสายพันธุ์อินเดียระบาด

เมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลียซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีการล็อกดาวน์มานานและเข้มงวดที่สุดของโลกนั้น กำลังจะกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดอีกครั้งเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งใหม่

นายเจมส์ เมอร์ลิโน รักษาการณ์มุขมนตรีรัฐวิกตอเรียกล่าวในวันนี้ว่า เมืองเมลเบิร์นรวมถึงพื้นที่อื่นๆ ทั้งหมดของรัฐวิกตอเรียจะเข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้เป็นเวลา 7 วัน โดยจำนวนผู้ติดเชื้อในชุมชนเพิ่มขึ้นเท่าตัวในเป็น 26 รายเมื่อวานนี้

“ความกังวลหลักของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของเราคือสายพันธุ์นี้จะแพร่ระบาดได้รวดเร็วเพียงใด” นายเมอร์ลิโนกล่าว โดยอ้างถึงสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว “เราได้เห็นแล้วว่าประเทศอื่นๆ ควบคุมการแพร่ระบาดได้ยากเพียงใด”

การหาลำดับจีโนมได้ยืนยันว่าเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์ที่ตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย และเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อที่หลบหนีออกจากโรงแรมที่ใช้สำหรับกักตัวในรัฐเซาท์ออสเตรเลียเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่นั้น ก็ได้มีการแพร่ระบาดไปยังรัฐวิกตอเรีย โดยผู้ติดเชื้อได้เดินทางไปยังสถานที่หลายสิบแห่ง เช่น สนามฟุตบอล มหาวิทยาลัย และเมืองอื่นๆ ในภูมิภาค

ทั้งนี้ บางรัฐได้ปิดพรมแดนเพื่อห้ามชาวเมลเบิร์นเดินทางเข้าไปแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มแรงกดดันให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเดินทางมากยิ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top