USDA คาดยอดส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนปีนี้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า สหรัฐจะมียอดส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนสูงสุดเป็นประวัติการณ์แตะ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย. และทุบสถิติก่อนหน้าที่ 2.96 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2557

USDA ระบุในรายงานแนวโน้มการค้าสินค้าเกษตรของสหรัฐว่า ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.พ.ราว 3.5 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดส่งออกถั่วเหลือง, ข้าวโพด, ถั่ว, เนื้อวัว, ข้าวสาลี และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกไปยังจีนเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

USDA คาดว่า จีนจะยังคงเป็นตลาดสินค้าเกษตรรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐในปีงบประมาณ 2564 ตามด้วยแคนาดา และเม็กซิโก

นอกจากนี้ USDA ระบุว่า การส่งออกสินค้าเกษตรในภาพรวมของสหรัฐปี 2564 คาดว่าจะมีมูลค่าแตะ 1.64 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 7 พันล้านดอลลาร์จากที่ได้คาดการณ์ไว้ในเดือนก.พ.

ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ แนวโน้มเศรษฐกิจที่ขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์สำหรับจีน, ปริมาณการส่งออกที่สูงเป็นประวัติการณ์, มูลค่าของผลิตภัณฑ์หลักจำนวนมาก, ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และการแข่งขันจากต่างประเทศที่ลดลง

ทอม วิลแซก รัฐมนตรีเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า “การค้าสินค้าเกษตรของสหรัฐได้พิสูจน์แล้วว่าสามารปรับตัวได้อย่างดีเยี่ยม ขณะที่เผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจหดตัวทั่วโลก โดยความแข็งแกร่งนี้ยังสะท้อนให้เห็นในการคาดการณ์ด้านการส่งออกของ USDA ในวันนี้ด้วย”

นายวิลแซก ระบุว่า “เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าการค้ายังคงเป็นกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจการเกษตรและเศรษฐกิจของสหรัฐในภาพรวม การคาดการณ์ในวันนี้แสดงให้เห็นว่าพันธมิตรทางด้านการเกษตรของเรานั้นได้ตอบรับต่อการที่สหรัฐกลับมามีเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top