วารสารการแพทย์อเมริกันเผยผลวิจัยประสิทธิภาพวัคซีนซิโนฟาร์มสู้โควิดได้

ผลวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมการแพทย์อเมริกัน (Journal of the American Medical Association) เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์มจากประเทศจีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ข้อมูลเกี่ยวกับการทดลองวัคซีนของจีนปรากฏอยู่ในบทความวิจัยทางวิทยาศาสตร์

ข้อค้นพบในวารสารดังกล่าวบ่งชี้ว่า วัคซีนชนิดเชื้อตายสองชนิดที่พัฒนาโดยบริษัท China National Biotec Group (CNBG) ในเครือซิโนฟาร์ม สามารถป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการได้ 72.8% และ 78.1% ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่บริษัทซิโนฟาร์มได้รายงานก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ วัคซีนที่จีนผลิต ทั้งวัคซีนของซิโนฟาร์มและซิโนแวก ไบโอเทคเป็นวัคซีนหลักที่ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศเร่งระดมฉีดให้กับประชาชน เช่น ฮังการี เซอร์เบีย เซเชลส์ เปรู เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ การสร้างภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 จากวัคซีนดังกล่าวได้ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด หลังผู้ผลิตวัคซีนทั้งสองรายถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนมากเพียงพอ

การขาดความโปร่งใสยิ่งทำให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับประสิทธิภาพการป้องกันโควิด-19 ของวัคซีนดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นในประเทศเซเชลส์และชิลี ซึ่งใช้วัคซีนจากจีนเพื่อฉีดให้กับประชาชนจำนวนมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top