รมว.การค้า G7 เตรียมเปิดฉากประชุมวันนี้-ร่วมหารือปฏิรูป WTO

รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงการค้าจากกลุ่มชาติอุตสาหกรรม G7 เตรียมจัดการประชุมออนไลน์เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งจะเริ่มต้นในวันนี้ เพื่อหารือถึงการปฏิรูปองค์กรการค้าโลก (WTO)

อังกฤษซึ่งดำรงตำแหน่งประธาน G7 ในปีนี้ จะใช้การประชุมนี้เป็นเวทีผลักดันระบบระงับข้อพิพาท เพื่อจัดการกับปัญหาการอุดหนุนอุตสาหกรรมและการเกษตรที่ไม่เป็นธรรม และเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบของ WTO ให้มีความทันสมัย พร้อมส่งเสริมการค้าดิจิทัลและการค้าสีเขียว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลัง WTO ถูกวิพากษ์วิจารณ์บ่อยครั้ง เนื่องจากการบรรลุฉันทามติระหว่างสมาชิกกว่า 160 ประเทศเป็นเรื่องยากในประเด็นต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ระบบระงับข้อพิพาท หรือกฎการค้าดิจิทัล

ในส่วนของญี่ปุ่นนั้น นายฮิโรชิ คาจิยามะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม และนายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้น หลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงการค้าได้หารือกันทางออนไลน์เมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา โดยทั้งหมดเห็นพ้องกันที่จะแสวงหาแนวทางในการปฏิรูป เพื่อยกระดับ WTO ให้เป็นพื้นที่แห่งการเจรจาต่อรอง

นอกจากนี้คาดว่าที่ประชุมที่จะหารือเกี่ยวกับแนวทางการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสร้างหลักประกันถึงการค้าที่เป็นธรรมในเวทีโลก

ทั้งนี้ กลุ่ม G7 ประกอบด้วย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหรัฐ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top