BCH เจรจาซื้อ Sinopharm-Covaxin-Moderna หวังให้บริการวัคซีนทางเลือกใน Q3/64

นายวรวีร์ เกียรตินิยมศักดิ์ ผู้อำนวยฝ่ายบัญชีและเลขานุการ บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิตอล (BCH) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนนำเข้าวัคซีนทางเลือกทั้งหมด 3 ชนิด ได้แก่ Sinopharm, Covaxin และ Moderna โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับผู้นำเข้าวัคซีนทางเลือกในการกำหนดวันนำเข้าวัคซีนฯ ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลฯ ได้มีการสำรวจความต้องการฉีดวัคซีนของประชาชนผ่านทางเว็บไซต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้ในไตรมาส 3/64 เป็นต้นไป

สำหรับแผนการดำเนินงานภายหลังจากนี้ บริษัทยังคงให้บริการในเรื่องของการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการซัพพอร์ตการฉีดวัคซีน ให้กับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนบางรายที่ได้รับวัคซีนเข้ามา และบริการตรวจแอนติบอดี (Antibody Testing) ให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เข้ามาสร้างรายได้ให้กับ BCH ในระยะยาว

แผนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของภาครัฐมีแผนนำเข้าวัคซีนฯ ทั้งสิ้น 127 ล้านโดส ใน 5 ยี่ห้อ ได้แก่

  • Sinovac จำนวน 6 ล้านโดส
  • Astra Zeneca จำนวน 61.1 ล้านโดส
  • Pfizer จำนวน 10-20 ล้านโดส ซึ่งจะทยอยส่งมอบในครึ่งปีหลังนี้เป็นต้นไป
  • Sputnik V จำนวน 20 ล้านโดส ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียน คาดทยอยรับในเดือน มิ.ย.64 เป็นต้นไป
  • Johnson&Jonhson จำนวน 20 ล้านโดส คาดได้รับมอบภายในไตรมาส 4/64

ขณะที่ภาครัฐยังเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดหาวัคซีนให้กับประชาชน จำนวนรวม 35 ล้านโดส โดยอนุมัติให้เอกชนจัดซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรม (GPO) ซึ่งปัจจุบันมีวัคซีนทางเลือกทั้งสิ้น 3 ยี่ห้อ ได้แก่ Sinopharm, Covaxin และ Moderna เป็นต้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top