อังกฤษเจอโควิดพันธุ์ใหม่พบครั้งแรกในไทย เร่งตรวจความร้ายแรง-ประสิทธิภาพวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) เปิดเผยรายงาน Variant Technical Briefing 13 เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ระบุว่า PHE ได้ตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ซึ่งใช้ชื่อว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3) โดยเป็นสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในประเทศไทยในผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากประเทศอียิปต์

PHE ระบุเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ว่า ไวรัสสายพันธุ์ C.36.3 ดังกล่าวเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ (Variant Under Investigation – VUI) เนื่องจากเป็นไวรัสที่มีการกลายพันธุ์ และระบาดจากต่างประเทศเข้าสู่อังกฤษ โดยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวในอังกฤษจำนวน 109 รายแล้วจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่า ไวรัสสายพันธุ์ C.36.3 จะทำให้เกิดโรคที่รุนแรงขึ้น หรือทำให้วัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพน้อยลงหรือไม่ โดยทาง PHE กำลังทำการทดลองในห้องปฏิบัติการเพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบของการกลายพันธุ์ที่มีต่อพฤติกรรมของไวรัสสายพันธุ์ C.36.3

ทั้งนี้ PHE จะดำเนินการด้านสาธารณสุขที่เหมาะสมทั้งหมด รวมถึงการติดตามผู้สัมผัสติดต่อกับผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และตรวจสอบหาผู้ที่อาจติดเชื้อตามเป้าหมาย และในกรณีที่พบผู้ติดเชื้อนั้น ก็จะมีการติดตามและตรวจสอบการติดเชื้อของผู้สัมผัสติดต่อเพิ่มเติมต่อไปเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top