วุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตร่างกฎหมายสนับสนุนการวิจัยเทคโนโลยีหวังท้าชนจีน

วุฒิสภาสหรัฐลงมติให้ยุติการอภิปรายร่างกฎหมาย U.S. Innovation and Competition Act of 2021 หรือ USICA ด้วยคะแนนเสียง 68 ต่อ 30 เสียงเมื่อวานนี้ โดยจะมีการลงมติเห็นชอบให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวต่อไป

ร่างกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นเพื่อขยายขีดความสามารถของสหรัฐในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีกับจีน หลังสภาคองเกรสสนับสนุนให้ดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวมากขึ้นต่อจีน

การสนับสนุนให้ดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวต่อจีนนั้น เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเด็นที่ทั้งสองพรรคของสหรัฐเห็นตรงกัน โดยขณะนี้พรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเป็นฝ่ายกุมอำนาจเสียงข้างมากในสภาคองเกรส ถึงแม้จะมีคะแนนเสียงนำอยู่เพียงเล็กน้อย

วุฒิสมาชิกชัค ชูเมอร์ ผู้นำฝ่ายพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาและผู้ร่วมร่างกฎหมาย USICA เปิดเผยว่า สหรัฐมีการจัดสรรงบประมาณน้อยกว่า 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ให้กับการวิจัยวิทยาศาสตร์ระดับพื้นฐาน ซึ่งน้อยกว่า 50% ของงบประมาณที่จีนใช้ในด้านเดียวกัน

“เราได้ทำให้สหรัฐตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะตามหลังประเทศอื่นในด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมต่างๆ ที่จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของโลกในศตวรรษต่อไป” นายชูเมอร์กล่าวต่อที่ประชุมวุฒิสภา โดยหวังจูงใจให้วุฒิสมาชิกรายอื่นๆ สนับสนุนร่างกฎหมาย USICA

ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดเวลาแน่ชัดว่าวุฒิสภาจะลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อใด เนื่องจากเมื่อช่วงเย็นวานนี้วุฒิสมาชิกยังคงหารือเรื่องการดำเนินการในขั้นต่อไปโดยไม่เปิดเผยถึงรายละเอียด

ทั้งนี้ หากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากวุฒิสภา สภาสมาชิกผู้แทนราษฎรก็จะมีการลงมติเพื่อผ่านร่างกฎหมาย ก่อนจะยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อให้ปธน.ไบเดนลงนามรับรองต่อไป

ร่างกฎหมาย USICA มุ่งเน้นการใช้นโยบายการทูตเพื่อต่อต้านอิทธิพลที่เพิ่มมากขึ้นของจีนในระดับโลก ผ่านการร่วมมือกับชาติพันธมิตรและการยกระดับบทบาทของสหรัฐในองค์กรระหว่างประเทศ หลังจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้พาสหรัฐถอนตัวจากเวทีโลกตามนโยบาย “America First”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top