สหรัฐชี้บรรดานายจ้างสามารถสั่งให้พนักงานฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

คณะกรรมการด้านโอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน (Equal Employment Opportunity Commission – EEOC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (28 พ.ค.) ว่า บรรดาบริษัทของสหรัฐสามารถออกคำสั่งให้พนักงานในสถานที่ทำงานต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

EEOC เปิดเผยแถลงการณ์บนเว็บไซต์เพื่อชี้แจงคำแนะนำที่มีการปรับแก้ไขแล้วระบุว่า บรรดานายจ้างในสหรัฐสามารถสั่งให้พนักงานในสำนักงานต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่นายจ้างเองต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายคนพิการและกฎหมายอื่นๆ โดยจะต้องจัดหาสถานที่ทำงานที่เหมาะสมให้กับพนักงานที่ไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้

EEOC ระบุว่า พนักงานบางคนไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ ซึ่งอาจจะเป็นผลจากความพิการ หรือความเชื่อทางศาสนาของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม พนักงานที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอาจต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปในสถานที่ทำงาน และต้องเว้นระยะห่างจากผู้อื่น หรือได้รับโอกาสจากนายจ้างให้สามารถทำงานจากที่บ้านได้

นอกจากนี้ บรรดานายจ้างสามารถเสนอแรงจูงใจให้กับพนักงานที่สมัครใจจะเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ ตราบเท่าที่มาตรการจูงใจเหล่านั้นไม่ใช่การบีบบังคับ

ทั้งนี้ บรรดานายจ้างส่วนใหญ่ในสหรัฐยังลังเลที่จะกำหนดให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

บริษัทกฎหมายฟิสเชอร์ ฟิลลิปส์เปิดเผยว่า มีนายจ้างเพียง 9% จากมากกว่า 700 แห่งที่ได้รับการสำรวจเมื่อต้นปีนี้ระบุว่า พวกเขากำลังพิจารณาเรื่องการสั่งให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top