G20 เตรียมหารือปฏิรูปจัดเก็บภาษีขั้นต่ำระหว่างประเทศเดือนก.ค.นี้

กลุ่มประเทศ G20 เตรียมหารือเพื่อบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปฏิรูประบบจัดเก็บภาษีระหว่างประเทศในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการกำหนดกฎเกณฑ์ใหม่ในการจัดเก็บภาษีสำหรับบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก เพื่อลดช่องว่างในการหลบเลี่ยงภาษี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มประเทศ G20 กำลังพิจารณาเพื่ออนุญาตให้ประเทศต่างๆ สามารถปรับขึ้นภาษีจากบริษัทดิจิทัลยักษ์ใหญ่ที่มียอดขายสูงและมีอัตราผลกำไรตั้งแต่ 15% ขึ้นไป แม้บริษัทจะไม่ได้เข้าไปลงทุนในประเทศนั้นๆ โดยตรง แต่มียอดขายเกิดขึ้นและทำกำไรในประเทศ โดยแนวทางดังกล่าวเรียกว่า การจัดเก็บภาษีดิจิทัล

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งได้แก่ สหรัฐ, จีน, ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (EU) คาดว่าจะเห็นพ้องกับอัตราการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลระหว่างประเทศขั้นต่ำที่ 15%

ทั้งนี้ การหารือของกลุ่ม G20 เป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาด้านภาษีระหว่างประเทศ ซึ่งองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) เป็นผู้ผลักดันโดยมีประเทศที่เกี่ยวข้องเกือบ 140 ประเทศ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่า บริษัทดิจิทัลยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่างกูเกิลและแอปเปิลไม่ได้จ่ายภาษีอย่างยุติธรรม

กลุ่มประเทศ G20 มีแผนหารือเพื่อบรรลุข้อตกลงในประเด็นสำคัญในการประชุมรัฐมนตรีคลังซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนก.ค.นี้ ที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ส่วนการหารือข้อตกลงในขั้นสุดท้ายนั้น คาดว่าจะเกิดขึ้นในการประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ที่กรุงโรมในเดือนต.ค พร้อมทั้งหาข้อสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดด้านเทคนิค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top