มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตจากโควิดทำนิวไฮในวันเดียว

มาเลเซียเผชิญกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่เลวร้ายลงอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 พ.ค.) โดยพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตรายวันสูงเป็นประวัติการณ์ในวันเดียว

มาเลเซียรายงานว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อยู่ที่ 9,020 ราย และเสียชีวิต 98 ราย มากกว่ายอดผู้ติดเชื้อรายวันที่พบเมื่อวันศุกร์ (28 พ.ค.) ซึ่งอยู่ที่ 8,290 ราย และยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวันพุธ (26 พ.ค.) ซึ่งมีจำนวน 63 ราย

ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตและติดเชื้อรายใหม่ที่สูงเป็นประวัติการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียออกแถลงการณ์ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นเวลาสองสัปดาห์ได้เพียงหนึ่งวัน ซึ่งการล็อกดาวน์ในครั้งนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-14 มิ.ย. ขณะที่หอผู้ป่วยวิกฤติตามโรงพยาบาลในมาเลเซียเริ่มไม่สามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้เพียงพอ

ทางด้านนายแพทย์ นูร ฮิชาม อับดุลลอฮ์ อธิบดีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียออกมาเตือนว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซียอาจเลวร้ายลงในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า หากแนวโน้มของการระบาดยังคงอยู่ในระดับปัจจุบัน ซึ่งอาจส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นแตะที่ 13,000 รายต่อวันในช่วงกลางเดือนมิ.ย.

“ขอให้พวกเราร่วมกันประคองระบบสาธารณสุขของชาติซึ่งใกล้เป็นอัมพาตเข้าไปทุกขณะ หากยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจนควบคุมไม่ได้” นายแพทย์อับดุลลอฮ์โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเมื่อวานนี้

นายแพทย์อับดุลลอฮ์ยังย้ำให้ชาวมาเลเซียอยู่กับบ้าน โดยแสดงความกังวลว่า พื้นที่ที่มีการระบาดของโควิด-19 ในอัตราสูงมีแนวโน้มเปลี่ยนจากบริเวณ Klang Valley ไปเป็นรัฐทางตอนใต้และชายฝั่งภาคตะวันออกของประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top