นายกฯสิงคโปร์เตรียมเสนอแผนเปิดเศรษฐกิจ-รับมือวิกฤตโควิดในวันนี้

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวว่า เขาจะเปิดเผยแผนการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการเปิดเศรษฐกิจ ในการกล่าวสุนทรพจน์ช่วงบ่ายวันนี้

นายลีเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ว่า นโยบายดังกล่าวจะรวมถึงการตรวจโรค การติดตามการติดเชื้อ และการฉีดวัคซีน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะมีความรวดเร็วมากขึ้น

แม้ข้อความของนายลีจะเต็มไปด้วยความรอบคอบระมัดระวัง แต่ก็ถือว่าเป็นสัญญาณบวก นอกจากนี้ นายลีกล่าวว่าในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศเริ่มอยู่ในระดับคงที่ หลังจากที่สิงคโปร์ใช้มาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงการห้ามรับประทานอาหารในร้านอาหาร การจำกัดไม่ให้ผู้คนรวมตัวกันเกิน 2 คน และปรับให้มีการเรียนการสอนออนไลน์

สำหรับวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สิงคโปร์พบผู้ป่วยรายใหม่ 19 รายที่เกิดจากการติดเชื้อในประเทศ โดยมีผู้ป่วย 5 รายที่ยังไม่ทราบว่าติดเชื้อมาจากกลุ่มก้อนใด

ทั้งนี้ การปิดประเทศแต่ละครั้งได้สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของสิงคโปร์ที่มีฐานะเป็นศูนย์กลางการค้าแห่งเอเชีย ขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์ได้ประกาศทุ่มงบ 605 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเยียวยาธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อมาตรการควบคุมโรคระบาดในเดือนนี้

รัฐบาลสิงคโปร์มองว่า การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุดคือกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ท่ามกลางสถานการณ์ทั่วโลกที่โควิด-19 ยังคงไม่จางหายไป โดยสิงคโปร์วางแผนที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคนอย่างน้อย 1 โดสภายในสิ้นเดือนส.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top