ดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนเดือนพ.ค.ลดลงแตะระดับ 51 เหตุต้นทุนวัตถุดิบพุ่งรุนแรง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 51 ลดลงจากระดับ 51.1 ในเดือนเม.ย. โดยได้รับผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงมีการขยายตัว ส่วนดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

รายงานของ NBS ระบุว่า ดัชนียอดสั่งซื้อเพื่อการส่งออกล็อตใหม่ในเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 48.3 ลดลงจากระดับ 50.4 ในเดือนเม.ย. ขณะที่ดัชนีต้นทุนวัตถุดิบอยู่ที่ระดับ 72.8 ในเดือนพ.ค. พุ่งขึ้นจากระดับ 66.9 ในเดือนเม.ย. โดยดัชนีต้นทุนวัตถุดิบเดือนพ.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศจีนพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในปีนี้ ซึ่งรวมถึงถ่านหิน เหล็ก แร่เหล็ก และทองแดง เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้น

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในจีนได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาล โดยคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปของจีน (NDRC) ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะใช้บทลงโทษขั้นรุนแรงต่อผู้ที่ละเมิดกฎข้อบังคับด้านการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสกัดความร้อนแรงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

แถลงการณ์ของ NDRC ระบุว่า รัฐบาลจีนจะไม่อดทนต่อพฤติกรรมการปั่นราคาทั้งในตลาดสปอตและตลาดซื้อขายล่วงหน้า รวมทั้งจะลงโทษผู้ที่เผยแพร่ข่าวเท็จ, ซื้อขายเพื่อการเก็งกำไร และกักตุนสินค้า

NDRC ยังกล่าวด้วยว่า ทางการจีนจะจับตาแนวโน้มราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งจะเพิ่มความเข้มงวดในการใช้กฎข้อบังคับทั้งในตลาดสปอตและตลาดซื้อขายล่วงหน้า และทางรัฐบาลจะใช้บทลงโทษที่หนักขึ้นต่อผู้ที่ละเมิดกฎข้อบังคับ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top