ญี่ปุ่นระดมฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนได้ตามเป้า หลังเปิดศูนย์โตเกียว-โอซาก้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่นเดินหน้าได้เต็มประสิทธิภาพ หลังจากมีการเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่สองแห่งของรัฐบาลที่กรุงโตเกียวและจังหวัดโอซาก้าได้หนึ่งสัปดาห์

ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งสองแห่งซึ่งดำเนินการโดยกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) และมีกำหนดเปิดให้บริการฉีดวัคซีนเป็นเวลาสามเดือน สามารถระดมฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมายสูงสุดที่ 10,000 และ 50,000 โดสต่อวันตามลำดับ ขณะที่ญี่ปุ่นตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปรวมถึงผู้ที่กำลังมีอายุครบ 65 ปีในปีงบประมาณปัจจุบันให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.นี้

รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนดังกล่าวเพื่อช่วยให้โครงการฉีดวัคซีนเดินหน้าได้เร็วขึ้น นอกเหนือจากส่วนที่ดำเนินการโดยรัฐบาลท้องถิ่น ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรี ตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ได้ 1 ล้านโดสทั่วประเทศต่อวันหลังช่วงกลางเดือนมิ.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ล่าช้ากว่าประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ โดยนับตั้งเริ่มโครงการฉีดวัคซีนเมื่อเดือนก.พ. มีประชาชนที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดสเพียง 6% เท่านั้นจากทั้งหมด 126 ล้านคน

อย่างไรก็ดี แม้จะดำเนินการเต็มประสิทธิภาพ แต่ศูนย์ฉีดวัคซีนทั้งสองแห่งก็จะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนในกรุงโตเกียวได้เพียง 900,000 คนและ 450,000 คนในจังหวัดโอซากาตลอดระยะเวลาสามเดือนหลังเปิดดำเนินการ

ทั้งนี้ ผู้สูงอายุในกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียง เช่น ไซตามะ, ชิบะ และคานากาวะ รวมถึงจังหวัดโอซาก้า, เกียวโต และเฮียวโงะสามารถมาฉีดวัคซีนได้ที่ศูนย์ดังกล่าว

อนึ่ง ศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ทั้งสองแห่งใช้วัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา ขณะที่ศูนย์ฉีดวัคซีนของหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นใช้วัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top