สื่อญี่ปุ่นเผยรัฐบาลเล็งขอผลตรวจโควิดก่อนให้เข้าชมการแข่งโอลิมปิก

หนังสือพิมพ์โยมิอูริของญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างพิจารณาขอความร่วมมือจากผู้เข้าชมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกให้แสดงผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อยืนยันว่าไม่พบเชื้อก่อนเข้าชมการแข่งขัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังผลสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่เปิดเผยว่า ประชาชนในญี่ปุ่นจำนวนมากยังคงคัดค้านการจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก ซึ่งจะจัดขึ้นภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือนข้างหน้า แต่การแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ของโควิด-19 ในญี่ปุ่น ประกอบการระดมฉีดวัคซีนที่เป็นไปอย่างล่าช้า ได้ทำให้ประชาชนสูญเสียความเชื่อมั่นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าชมแข่งขัน และคาดว่าคณะผู้จัดการแข่งขันจะมีการตัดสินใจภายในเดือนมิ.ย.ว่า จะให้ประชาชนญี่ปุ่นเข้าร่วมชมการแข่งขันได้หรือไม่ และหากทำได้ จะมีการกำหนดเงื่อนไขอย่างไร

หนังสือพิมพ์โยมิอูริยังระบุด้วยว่า นอกจากการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น การห้ามไม่ให้ส่งเสียงเชียร์ดัง หรือแปะมือกับผู้อื่นเพื่อฉลอง รัฐบาลญี่ปุ่นยังมีการพิจารณาด้วยว่า ผู้เข้าชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบภายใน 1 สัปดาห์ก่อนเข้าชมการแข่งขันหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top