EU เตรียมออกพันธบัตรหนุนแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด วงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร

นายเคลเมน บัวเน รัฐมนตรีฝ่ายกิจการยุโรปของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) วางแผนที่จะออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ในวงเงิน 7.50 แสนล้านยูโร (9.17 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยในเบื้องต้นจะมีการระดมเงินทุนดังกล่าวด้วยการออกพันธบัตรมูลค่า 1 หมื่นล้านยูโร

นายบัวเนกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Les Echos ของฝรั่งเศสว่า EU จะอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 1 แสนล้านยูโรเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจยุโรปตั้งแต่ปีนี้ พร้อมระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรปจะเปิดตัวโครงการออกพันธบัตรในวันนี้ (1 มิ.ย.) โดยจะมอบหมายให้ธนาคารพาณิชย์ในยุโรปและธนาคารระหว่างประเทศ รวมทั้งบริษัทหลักทรัพย์ เป็นผู้ดำเนินการออกพันธบัตรในเดือนมิ.ย. โดยจะให้อัตราดอกเบี้ยในระดับที่น่าพึงพอใจ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าพันธบัตรชุดใหม่จะใช้ชื่อว่า “Corona-Bonds” หรือไม่ นายบัวเนกล่าวว่า “เราอยากหลีกเลี่ยงการใช้คำในด้านลบ” พร้อมกับกล่าวว่า พันธบัตรสหภาพยุโรปเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับนี้ กำลังเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น โดยขั้นตอนการออกพันธบัตรจะใช้เวลาตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นไป และภายในสิ้นปีนี้ ยุโรปจะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 1 แสนล้านยูโร เพื่อเป็นทุนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของบรรดาชาติสมาชิก EU

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top