“มาครง” เรียกร้องทุกฝ่ายชี้แจงกรณีข่าวลือสหรัฐสอดแนมผู้นำเยอรมนี

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการชี้แจงเกี่ยวกับรายงานที่ว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐใช้โครงสร้างพื้นฐานของเดนมาร์กเพื่อสอดแนมเจ้าหน้าที่อาวุโสของยุโรป รวมถึงนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี

“นี่เป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ระหว่างพันธมิตรด้วยกัน โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างชาติพันธมิตรและพันธมิตรฝ่ายยุโรป” หนังสือพิมพ์เลอ มง ของฝรั่งเศสรายงานโดยคำกล่าวของนายมาครง ซึ่งเขาเรียกร้องให้มีการชี้แจงความชัดเจนทั้งหมด

สำนักข่าวดีอาร์ นิวส์ ของเดนมาร์กรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า หน่วยข่าวกรองกลาโหมของเดนมาร์ก (FE) เปิดการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตให้กับหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (NSA) เพื่อสอดแนมนักการเมืองอาวุโสของประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงนางแมร์เคิล

ดีอาร์ นิวส์ ร่วมกับสื่อสวีเดน นอร์เวย์ เยอรมนี และฝรั่งเศส พบ “ข้อสรุปที่น่าตกใจ” จากการสืบสวนภายในอย่างลับ ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ FE เรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการดันแฮมเมอร์ (Operation Dunhammer)” ซึ่งได้ข้อสรุปในเดือนพ.ค. 2558

ข้อสรุปที่สำคัญในรายงานปฏิบัติการดันแฮมเมอร์คือ NSA ได้รับข้อมูลบางอย่าง ซึ่งทำให้สามารถสอดแนมประมุขของรัฐที่เป็นเป้าหมาย รวมถึงผู้นำสแกนดิเนเวีย นักการเมืองระดับแนวหน้า และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเยอรมนี สวีเดน นอร์เวย์ และฝรั่งเศส

ทางด้านนายคลีมองต์ โบน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการยุโรปของฝรั่งเศส กล่าวกับสถานีวิทยุเฟรนช์อินโฟในวันเดียวกันว่า สิ่งที่ค้นพบจากการสอบสวนของสื่อนั้น “เป็นเรื่องร้ายแรงอย่างยิ่ง”

“เราต้องพิสูจน์ความจริงและประณามการกระทำนี้หากเป็นเรื่องจริง”

นายโบนกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top