มาเลเซียประกาศแผนกระตุ้นศก.วงเงิน 4 หมื่นล้านริงกิต บรรเทาผลกระทบล็อกดาวน์

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 4 หมื่นล้านริงกิต (9.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศระหว่างวันที่ 1-14 มิ.ย.

ทั้งนี้ นายยัสซินได้ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่เรียกว่า “Strategic Programme to Empower the People and Economy (Pemerkasa) Plus” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของโรงพยาบาลรัฐ รวมถึงช่วยพยุงภาคธุรกิจ และเยียวยาประชาชนมาเลเซีย

นายยัสซินระบุว่า รัฐบาลจะจัดสรรเงินจำนวน 450 ล้านริงกิตเพื่อเพิ่มจำนวนเตียงให้เพียงพอสำหรับรองรับผู้ป่วยหนักและจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 นอกจากนี้ จะจัดสรรงบประมาณอีก 550 ล้านริงกิตสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและบริหารงานเพื่อรับมือกับวิกฤตด้านสาธารณสุขในครั้งนี้

สำหรับการช่วยเหลือโดยตรงแก่ประชาชนนั้น รัฐบาลมาเลเซียจะอนุมัติวงเงิน 2.1 พันล้านริงกิต เพื่อให้ความช่วยเหลือครอบครัวที่มีรายได้น้อยกว่า 5,000 ริงกิตต่อเดือน

“มาตรการนี้มีจุดประสงค์หลักเพื่อประคับประคองความเป็นอยู่และช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางให้ผ่านพ้นไปได้ รวมถึงให้ความช่วยเหลือแรงงานรายวันต่อไป ซึ่งคนกลุ่มนี้คาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์”

นายยัสซินกล่าว

นอกจากนี้ นายยัสซินยังประกาศมอบเงินช่วยเหลือรายละ 500 ริงกิตสำหรับผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ (17,000 คน), คนขับรถแท็กซี่ (40,000 คน), พนักงานขับรถรับ-ส่งนักเรียน (11,000 คน), พนักงานขับรถโดยสาร (4,000 คน) และพนักงานขับรถที่ให้บริการผ่านแอปพลิชัน (62,000 คน)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top