หุ้นสินค้าเด็กและทารกในตลาดหุ้นจีนพุ่งแรง หลังรัฐบาลกลับลำหนุนมีบุตรคนที่ 3

ราคาหุ้นของบริษัทจีนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลทารก พุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ หลังจากรัฐบาลจีนสร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุน ด้วยการอนุญาตให้คู่สมรสทุกคู่สามารถมีบุตรคนที่ 3 ได้ ซึ่งถือเป็นการปรับนโยบายครั้งใหญ่หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนกำหนดให้คู่สมรสมีบุตรได้ไม่เกิน 2 คน

ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นจีนช่วงเช้านี้ ราคาหุ้น Beingmate ซึ่งเป็นผู้ผลิตนมสำหรับเด็ก พุ่งขึ้น 10% ขณะที่หุ้น Jinfa Labi Maternity & Baby Articles ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการวางแผนครอบครัว พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ส่วนหุ้น Hubei Goto Biopharm ผู้ผลิตสารออกฤทธิ์ทางเภสัชกรรมฮอร์โมนสเตียรอยด์ พุ่งขึ้น 6% และหุ้น Shanghai Aiyingshi ผู้ผลิตสินค้าสำหรับเด็กทารก ทะยานขึ้น 10%

ที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) เปิดเผยว่า จีนจะสนับสนุนให้คู่สมรสมีบุตรคนที่ 3 ได้ โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนถือเป็นการส่งสัญญาณว่า จีนกำลังกระตุ้นอัตราการเกิดของประชากรภายในประเทศ หลังจากที่อัตราการเกิดชะลอตัวลงอย่างมาก ในขณะที่จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะยาว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นโยบายการสนับสนุนให้คู่สมรสมีบุตรคนที่ 3 นั้น จะเป็นปัจจัยบวกต่อบริษัทต่างๆ เป็นวงกว้าง นับตั้งแต่บริษัทผู้ผลิตสินค้าสำหรับเด็กทารกไปจนถึงบริษัทที่ให้บริการดูแลผู้ที่เป็นแม่ ขณะที่นักวิเคราะห์ของบริษัทซิตี้คาดการณ์ว่า นโยบายใหม่นี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในเมืองระดับรอง เนื่องจากมีต้นทุนการเลี้ยงดูบุตรที่ระดับต่ำ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top