“โตโยต้า-ฮอนด้า” ระงับการผลิตในมาเลเซีย หลังรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

เจ้าหน้าที่จากบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ ประกาศระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในประเทศมาเลเซีย หลังจากรัฐบาลมาเลเซียประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียกำหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศต้องรักษาจำนวนพนักงานเอาไว้ไม่เกิน 10% ของจำนวนทั้งหมด โตโยต้าและฮอนด้าจึงพิจารณาแล้วเห็นว่า จำนวนพนักงานที่เหลืออยู่นั้น ไม่เพียงพอที่จะเดินสายการผลิตต่อไปได้ จึงได้ตัดสินใจระงับการผลิตชั่วคราว

อนึ่ง โตโยต้ามีโรงงาน 2 แห่งในรัฐสลังงอร์ ขณะที่ฮอนด้ามีโรงงานผลิตมอเตอร์ไซค์ในรัฐปีนัง และโรงงานผลิตรถยนต์ในรัฐมะละกา

เจ้าหน้าที่ของทั้งสองบริษัทระบุว่า แม้ตอนนี้จะต้องระงับการขายรถยนต์ใหม่ไปก่อน แต่การริการดูแลหลังการขายสำหรับลูกค้าเก่าจะยังดำเนินต่อไปตามปกติ

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศระหว่างวันที่ 1-14 มิ.ย. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าวจะจำกัดกิจกรรมทั่วประเทศ โดยจะมีเพียงภาคเศรษฐกิจและบริการที่มีความจำเป็นเท่านั้นที่จะสามารถดำเนินการต่อไปได้

มาเลเซียเผชิญกับความยากลำบากในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยนายแพทย์ นูร ฮิชาม อับดุลลอฮ์ อธิบดีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นและมีผู้ป่วยใหม่สูงเป็นประวัติการณ์ในมาเลเซียในขณะนี้ อาจบีบให้แพทย์ต้องสงวนเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีโอกาสรอดมากกว่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top