ราคาบ้านในออสเตรเลียเดือนพ.ค.พุ่ง 2.2% เหตุดอกเบี้ยต่ำเป็นประวัติการณ์

ราคาบ้านของออสเตรเลียพุ่งขึ้นในเดือนพ.ค. ในขณะที่การอนุมัติสร้างบ้านใหม่แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมาก ซึ่งราคาบ้านที่พุ่งขึ้นนั้นนับเป็นความท้าทายสำหรับธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ซึ่งต้องการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะฟื้นตัว

ข้อมูลจากบริษัทคอร์โลจิก ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านในประเทศปรับตัวขึ้น 2.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1980 และปรับตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

ตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งออสเตรเลีย (ABS) ระบุว่า การอนุมัติให้สร้างบ้านเอกชนทะยานขึ้น 67.4% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายปี ขณะที่การอนุมัติก่อสร้างที่อยู่อาศัยโดยรวมเพิ่มขึ้นเกือบ 40%

อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ รวมถึงนโยบายจูงใจ “HomeBuilder” ของรัฐบาล เป็นปัจจัยที่ผลักดันอุปสงค์ที่อยู่อาศัยให้เพิ่มสูงขึ้น และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ซื้อยังมีความมั่นใจในแนวโน้มต้นทุนการกู้ยืม โดย RBA ได้ระบุย้ำว่า อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.1% ไปจนถึงปี 2567 เป็นอย่างน้อย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top