ขุนคลังญี่ปุ่นคาดที่ประชุม G7 ยังไม่ถกประเด็นภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า แม้รัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G7 จะมีความเห็นเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีทั่วโลกไปในทางเดียวกันมากขึ้น แต่คาดว่าที่ประชุมจะยังไม่มีการหารือถึงการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำในการประชุมกลุ่ม G7 ระหว่างวันที่ 4-7 มิ.ย.นี้

นายอาโสะกล่าวว่า เขาวางแผนที่จะหารือกับนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐในการประชุมระดับทวิภาคีซึ่งจะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมกลุ่ม G7 ที่ประเทศอังกฤษ แม้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดการหารือ

รายงานระบุว่า กลุ่ม G7 จะให้คำมั่นในการให้ความช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก ซึ่งฟื้นตัวหลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการบรรลุข้อตกลงจัดเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำในเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ ข้อตกลงในการจัดเก็บภาษีดังกล่าวจะช่วยคลี่คลายปัญหาจากการที่บริษัทขนาดใหญ่ซึ่งมีรายได้มหาศาลแต่กลับจ่ายภาษีเพียงเล็กน้อย เนื่องจากมีการจัดตั้งสำนักงานในดินแดนที่เก็บภาษีที่ระดับต่ำ

“ผมคิดว่าจะยังไม่มีการหารือเรื่องอัตราภาษีที่ชัดเจนในการประชุมเดือนมิ.ย.นี้”

นายอาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน นายอาโสะไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม หลังผู้สื่อข่าวถามถึงมุมมองของญี่ปุ่นในการจัดเก็บภาษีขั้นต่ำและการแสดงจุดยืนของญี่ปุ่นในการหารือกับรัฐมนตรีคลังสหรัฐระหว่างการประชุมกลุ่ม G7 โดยนายอาโสะกล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวยังไม่ได้กำหนดไว้ในวาระการประชุมอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ดี นายอาโสะระบุว่า กลุ่ม G7 มีความเห็นไปในทางเดียวกันมากขึ้นเรื่องการจัดเก็บภาษีทั่วโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top