เกาหลีใต้เผยเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ขยายตัวสูงสุดในรอบ 9 ปี หลังราคาสินค้าเกษตรพุ่ง

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปีในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์น้ำมันพุ่งสูงขึ้น โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งมากกว่าเดือนเม.ย.ที่เพิ่มขึ้น 2.3% และนับเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย 2555

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เดือนพ.ค.ขยายตัว 0.1% โดยชะลอตัวจากเดือนเม.ย.ที่เพิ่มขึ้น 0.2%

ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนพ.ค. ซึ่งไม่รวมราคาสินค้าเกษตรและน้ำมันที่มีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นายโอ วูน-ซัน เจ้าหน้าที่อาวุโสประจำสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า “ราคาสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ และประมงขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากอุปทานที่ตึงตัวและผลกระทบจากโรคไข้หวัดนก” พร้อมกล่าวว่า “ราคาสินค้าปิโตรเลียมก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากฐานที่ต่ำในปีก่อนหน้า”

นอกจากนี้ เขาเสริมว่า ดัชนี CPI อาจพุ่งขึ้น 2% ในเดือนมิ.ย.และเดือนก.ค. ก่อนที่ราคาจะทรงตัวหลังจากนั้น

ข้อมูลจากสำนักสถิติระบุว่า ราคาสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ และประมง เพิ่มขึ้น 12.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี นำโดยราคาผักและราคาไข่ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยราคาไข่เพิ่มขึ้น 45.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดนก

ส่วนราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 23.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งขยายตัวเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551 เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top