ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐ

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน ขณะที่นักลงทุนจับตาการรายงานตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ค.ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,730.81 จุด ลดลง 83.53 จุด หรือ -0.29% และ
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,320.10 จุด ลดลง 147.90 จุด หรือ -0.50%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่รายงานเมื่อช่วงเช้า ได้แก่ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2564 ของออสเตรเลีย ซึ่งขยายตัว 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1.5% โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่ผู้บริโภคนำเงินออมออกมาใช้จ่ายมากขึ้น และภาคเอกชนมีการลงทุนเพิ่มขึ้นด้วย หากเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ขยายตัว 1.1% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 0.6%

นายมิเชล สเมเดส หัวหน้าสำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ขยายตัวได้ดีกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียเริ่มฟื้นตัวสู่ระดับที่สูงกว่าในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยปัจจัยบวกส่วนใหญ่มาจากการที่ภาคธุรกิจเพิ่มการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ซึ่งทำสถิติแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2552 เนื่องจากภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้น รวมทั้งการที่รัฐบาลออกนโยบายสร้างแรงจูงใจด้านภาษี”

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ค.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคบริการเดือนพ.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค. และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 64)

Tags: ,
Back to Top