ทองคำนิวยอร์กปิดบวก 4.9 ดอลล์ บอนด์ยีลด์ร่วงหนุนตลาด

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 มิ.ย.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานหลายรายการของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 4.9 ดอลลาร์ หรือ 0.26% ปิดที่ 1,909.9 ดอลลาร์/ออนซ์

  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 10.2 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 28.204 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 7 ดอลลาร์ หรือ 0.58% ปิดที่ 1,192.7 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 5.40 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 2,868.60 ดอลลาร์/ออนซ์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.589% เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ เนื่องจากการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้สกัดแรงบวกของราคาทองคำในระหว่างวัน โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.091% แตะที่ 89.9110 เมื่อคืนนี้

นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐ โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ค.จาก ADP และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ส่วนในวันพรุ่งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 671,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. หลังจากที่การจ้างงานได้ชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนเม.ย.

นักวิเคราะห์จากบริษัทอัลทาเวสต์กล่าวว่า นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานและตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่จะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่จะเปิดเผยในสัปดาห์หน้า จะทำให้นักลงทุนมองเห็นทิศทางที่ชัดเจนขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top