น้ำมัน WTI จ่อแตะ 70 ดอลลาร์ หลังสถาบันปิโตรเลียมเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วง

ราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลงกว่า 5.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 10.55 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวขึ้น 48 เซนต์ หรือ 0.70% แตะที่ระดับ 69.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นหลังรายงานของ API ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลง 5.360 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 28 พ.ค.

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยหนุนจากมติของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า อิหร่านยังไม่มีแนวโน้มที่จะส่งน้ำมันออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้ เนื่องจากความล่าช้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

ที่ประชุมโอเปกพลัสเห็นพ้องที่จะดำเนินการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 2.1 ล้านบาร์เรล/วันระหว่างเดือนพ.ค.-ก.ค. ขณะที่มกุฎราชกุมาร อับดุลลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียได้แสดงความเห็นว่า อุปสงค์ที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในสหรัฐและจีน รวมทั้งการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว จะช่วยให้ตลาดน้ำมันโลกกลับสู่ภาวะสมดุลได้เร็วขึ้น

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 1.7 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 พ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top