ไบเดนเริ่มแบ่งปันวัคซีนป้องกันโควิด 25 ล้านโดสให้ประเทศทั่วโลก

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศแบ่งปันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 25 ล้านโดสให้กับประเทศต่างๆทั่วโลกเมื่อวานนี้ โดยการดำเนินการเบื้องต้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการดำเนินงานของรัฐบาลสหรัฐที่จะแบ่งปันวัคซีนจำนวนรวมทั้งสิ้น 80 ล้านโดสให้กับทั่วโลกภายในสิ้นเดือนมิ.ย.

ปธน.ไบเดนระบุในแถลงการณ์ว่า วัคซีนจำนวน 25 ล้านโดสที่จะแบ่งปันในเบื้องต้นนี้ มีเกือบ 19 ล้านโดสที่แบ่งปันผ่านโครงการ COVAX ซึ่งรวมถึงการแจกจ่ายให้กับประเทศลาตินอเมริกาและคาริบเบียนประมาณ 6 ล้านโดส, ประเทศในแถบเอเชียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 7 ล้านโดส และประเทศแถบแอฟริกาประมาณ 5 ล้านโดส

ส่วนวัคซีนที่เหลืออีกกว่า 6 ล้านโดสจะแบ่งปันโดยตรงให้กับประเทศที่เป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงแคนาดา เม็กซิโก อินเดีย และเกาหลีใต้

ทั้งนี้ Covax เป็นโครงการขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเป็นโครงการระดับโลกในการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประเทศยากจนที่เผชิญกับปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอ เนื่องจากอินเดียได้ระงับการส่งออกวัคซีน

ที่ผ่านมานั้น คณะบริหารของปธน.ไบเดนได้ถูกกดดันจากนานาประเทศให้ช่วยแบ่งปันวัคซีนของสหรัฐที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในสต็อก ขณะที่สื่อในสหรัฐได้ออกรายงานเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า สหรัฐได้ซื้อวัคซีนเป็นจำนวนมากเพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนทุกคนในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top