ตำรวจฮ่องกงตรึงกำลังหนาแน่น ห้ามปชช.ชุมนุมรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมิน

เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพันคนของฮ่องกงเตรียมตรึงกำลังตามถนนสายต่างๆ ของฮ่องกงในวันนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนออกมาชุมนุมรำลึกเหตุปราบปรามประชาชนโดยกองกำลังจีนและเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532

นักวิจารณ์ระบุว่า การเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจถือเป็นสัญญาณที่ไม่ปกติสำหรับฮ่องกงซึ่งมีเสรีภาพในการแสดงความเห็นและการรวมกลุ่ม และยิ่งทำให้ฮ่องกงดูหมือนจีนเข้าไปทุกขณะในแง่ของการควบคุมทางสังคมที่เข้มงวด ขณะที่ตามธรรมเนียมปฏิบัตินั้น ฮ่องกงจะจัดพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินอย่างยิ่งใหญ่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สั่งห้ามไม่ให้มีการชุมนุมประท้วงเป็นปีที่สองติดต่อกันเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการระบุว่าการชุมนุมรำลึกถึงเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินนั้นขัดต่อกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้เมื่อปีที่ผ่านมาหรือไม่

ส่วนเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตือนไม่ให้ประชาชนห้ามออกมาชุมนุม โดยระบุในแถลงการณ์ว่าอาจมีการตรึงกำลังตำรวจมากพอที่จะเข้าจับกุมผู้ชุมตามจุดที่เกี่ยวข้องต่างๆ

ทางด้านนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกงไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการชุมนุมรำลึก โดยกล่าวเพียงว่า ประชาชนต้องเคารพต่อกฎหมายและควรให้ความเคารพต่อพรรคคอมมิวนิสต์ซึ่งปีนี้จะครบรอบการก่อตั้งปีที่ 100 ด้วย

รายงานระบุว่า รัฐบาลจีนได้ห้ามการจัดงานรำลึกเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินที่จีนในวันที่ 4 มิ.ย.เช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top