สื่อไต้หวันชื่นชมญี่ปุ่นช่วยจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิดกว่า 1.2 ล้านโดส

หนังสือพิมพ์ลิเบอร์ตี้ ไทมส์ ของไต้หวันได้ตีพิมพ์บทความชื่นชมรัฐบาลญี่ปุ่นที่ประกาศว่าจะจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ไต้หวันจำนวน 1.24 ล้านโดส ซึ่งเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซเนก้า พร้อมระบุว่า แผนการจัดส่งวัคซีนของญี่ปุ่นสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพระหว่าง 2 ประเทศ

ญี่ปุ่นจะจัดส่งวัคซีนไปยังไต้หวันในช่วงบ่ายของวันนี้ หลังไต้หวันพยายามอย่างหนักในการจัดหาวัคซีนสำหรับประชากร ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยไต้หวันกล่าวโทษว่าจีนเป็นสาเหตุที่ทำให้ไต้หวันประสบความยากลำบากในการเข้าถึงวัคซีน

หนังสือพิมพ์ลิเบอร์ตี้ ไทมส์ ยกย่องญี่ปุ่นที่แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญในการเผชิญกับภัยคุกคามจากจีน พร้อมเสริมว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ได้เจรจาหารือร่วมกับญี่ปุ่นเพื่อจัดหาวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซเนก้า

รายงานระบุว่า นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สนับสนุนให้รัฐบาลของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบัน จัดหาวัคซีนให้แก่ไต้หวัน โดยระบุว่า “สิ่งที่ไต้หวันต้องการคือความรวดเร็ว”

หนังสือพิมพ์ไต้หวันยังรายงานด้วยว่า สหรัฐจะจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 7 ล้านโดสให้แก่เอเชียผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการขององค์การอนามัยโลก (WHO)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไต้หวันเผชิญกับยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่เดือนพ.ค. ขณะที่จีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งที่ทรยศจีนและรอที่จะให้ไต้หวันกลับมารวมชาติกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นอนุมัติให้ใช้วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซเนก้า อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ญี่ปุ่นยังไม่ได้ตั้งใจจะนำวัคซีนดังกล่าวมาใช้ในทันที หลังมีรายงานการเกิดลิ่มเลือดอุดตันซึ่งพบได้น้อยมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top