อังกฤษพบผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสูงสุดในรอบ 2 เดือน ดันยอดรวมเฉียด 4.5 ล้านราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อังกฤษพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 5,274 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค. ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 4,499,878 ราย

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 127,812 ราย หลังตรวจพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 18 ราย โดยนับเฉพาะผู้ป่วยที่เสียชีวิตภายใน 28 วันหลังผลตรวจโรคเป็นบวกครั้งแรก

สำนักสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) ระบุว่า เชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดหนักที่สุดในอังกฤษ เป็นเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียหรือเดลตา (Delta) ซึ่งแพร่ระบาดหนักที่สุดแทนที่สายพันธุ์เคนต์ (Kent) หรืออัลฟา (Alpha) ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ โดยยอดผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาพุ่งขึ้นกว่า 5,000 ราย ในสัปดาห์ก่อนหน้า ส่งผลให้ยอดรวมแตะที่ 12,431 ราย

PHE ระบุว่า “มีหลักฐานชั้นต้นบ่งชี้ว่า ยอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอาจเพิ่มสูง เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา แต่ยังคงต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อยืนยันคำคาดการณ์นี้”

ด้านนายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ยืนยันว่า มีประชากรวัยผู้ใหญ่ในอังกฤษเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้วกว่า 3 ใน 4 โดยข้อมูลทางการล่าสุดระบุว่า มีประชาชนฉีดวัคซีนโดสแรกแล้วมากกว่า 39.7 ล้านคน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอังกฤษกำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักให้เลื่อนการผ่อนปรนข้อจำกัดในอังกฤษ ซึ่งกำหนดไว้วันที่ 21 มิ.ย. นี้ เนื่องจากหลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

อนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. อังกฤษได้อนุญาตให้ผับ บาร์ และร้านอาหาร สามารถเปิดบริการส่วนในร่ม รวมถึงแหล่งความบันเทิงในร่มอื่น ๆ เช่น โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และสนามเด็กเล่น นอกจากนี้ ยังยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางระหว่างต่างประเทศ ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางไปยังกลุ่มประเทศสีเขียว (green-list countries) และไม่ต้องกักตัวหลังเดินทางกลับมายังอังกฤษ

ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าเชื้อไวรัสอาจกลายพันธุ์ต่อเนื่องตลอดหลายปีข้างหน้า และมีความเป็นไปได้ว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาด การติดเชื้อ หรือปกป้องมนุษย์จากเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ๆ ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top