ญี่ปุ่นเล็งร่วมมือบริษัทต่างชาติตั้งโรงงานในประเทศเพิ่มกำลังผลิตชิป

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลจะสนับสนุนให้บริษัทญี่ปุ่นร่วมมือกับผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ต่างชาติสร้างโรงงานในประเทศ เพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตชิป ท่ามกลางการขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ทั่วโลก

แผนการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อการฟื้นฟูภาคส่วนที่กำลังอ่อนแอของญี่ปุ่น หลังความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่ใช้ในรถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมถึงคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนด้วย

นายฮิโรชิ คาจิยามะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เซมิคอนดักเตอร์และอุตสาหกรรมดิจิทัลอื่นๆ เป็นรากฐานสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการใช้ชีวิตของมนุษย์ และญี่ปุ่นจะรับมือปัญหาดังกล่าวด้วยโครงการระดับประเทศที่จะเป็นมากกว่าการสนับสนุนธุรกิจเอกชนหรือภาคส่วนใดเพียงส่วนเดียว

กลยุทธ์ใหม่ของรัฐบาลในการกระตุ้นการพัฒนาและการผลิตเซมิคอนดักเตอร์จะนำมาซึ่ง “การพิจารณาถึงการสร้างระบบที่มีมาตรการพิเศษมากกว่านโยบายอุตสาหกรรมทั่วไป”

การขาดแคลนชิปในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มส่งผลกระทบต่อการผลิตของบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น รวมถึงซูบารุ คอร์ป และนิสสัน มอเตอร์ โค และบริษัทผู้ผลิตเกมคอนโซลอย่างโซนี่ กรุ๊ป คอร์ป และนินเทนโด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top