CHAYO จับมือ 8 พันธมิตรร่วม”ชโย เจวี”เล็งซื้อหนี้บริหารใน Q3/64 รับรู้รายได้ Q4/64

นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ชโย กรุ๊ป (CHAYO) เปิดเผยถึงความสำเร็จในการจัดตั้ง บริษัท บริหารสินทรัพย์ชโย เจวี จำกัด (Chayo JV) ที่บริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้น 55% ของหุ้นทั้งหมด โดยบริษัทฯ สามารถบรรลุข้อตกลงกับนักลงทุนในการขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับนักลงทุนเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/2564 ของ Chayo JV มีมติพิเศษให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของ Chayo JV อีก 1,745 ล้านบาท จากเดิม 55 ล้านบาท เป็นจำนวน 1,800 ล้านบาท โดยการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนเป็นคราวๆ โดยในครั้งนี้ Chayo JV ได้เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนบางส่วนจำนวน 865 ล้านบาท ทำให้ Chayo JV มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วทั้งสิ้น 920 ล้านบาท โดยบริษัทถือหุ้นใน Chayo JV คิดเป็น 55% ของหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด และนักลงทุนอีก 8 ราย ถือหุ้นรวมกัน 45%

รายชื่อนักลงทุนและสัดส่วนการถือหุ้นมีดังนี้ CHAYO ถือหุ้น 55% บริษัท โนวัส อินทิเกรชั่น จำกัด (เป็นบริษัทลูกของ COM7) ถือหุ้น 10% บริษัท เบญจพรแลนด์ จำกัด (เป็นบริษัทลูกของ JWD) ถือหุ้น 5% บริษัท พรีบิลท์ โฮลดิ้ง จำกัด (กลุ่ม บมจ.พรีบิลท์(PREB)) ถือหุ้น 5% บริษัท สมาร์ทพร็อพ แอสเสท แมแนจเมนท์ จำกัด ถือหุ้น 5% นายวีรวัฒน์ พูนศักดิ์อุดมสิน ถือหุ้น 5% นางสาวรัชนีพร พุคยาภรณ์ ถือหุ้น 5% นางสาวสุพิน ฉายศิริไพบูลย์ ถือหุ้น 5% และนายจิตชัย นิมิตรปัญญา ถือหุ้น 5%

ทั้งนี้ ภายใน 15 เดือน บริษัทจะจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมโดยการซื้อหุ้นบุริมสิทธิจำนวน 880 ล้านบาท (โดยเงินทุน 80-90% บริษัทฯ มีแผนที่จะออกตราสารหนี้ และ/หรือกู้ยืมเงิน เพื่อมาลงทุน) ตามความเหมาะสมและความต้องการใช้เงิน

นายสุขสันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้มีการจัดตั้งทีมบริหาร Chayo JV เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้แต่งตั้งนายกิตติ ตั้งศรีวงศ์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คาดว่าจะสามารถซื้อหนี้เข้ามาบริหารได้ในไตรมาส 3/64 และสามารถสร้างรายได้ให้แก่ Chayo JV ได้ทันทีในไตรมาส 4/64

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ส่งผลให้ปริมาณหนี้เสีย (NPL) ในระบบมีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยสิ้นไตรมาสแรกของปีนี้มีหนี้เสียเพิ่มสูงถึง 5.37 แสนล้านบาท (ที่มา:ธนาคารแห่งประเทศไทย) โดยบริษัทคาดว่าสถาบันการเงินจะทยอยขายหนี้ออกมาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นโอกาสของ Chayo JV ในการเลือกซื้อสินทรัพย์ประเภทมีหลักประกันขนาดกลาง-ขนาดใหญ่

ด้านนายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร COM7 ในฐานะบริษัทแม่ของ บริษัท โนวัส อินทิเกรชั่น เปิดเผยว่า การเข้ามาร่วมทุนใน Chayo JV เนื่องจากทีมงานของ CHAYO มีความตั้งใจในการทำงานซึ่งจะทำให้บริษัทมีการเติบโตได้อย่างมีศักยภาพ และเชื่อว่าการมีเงินทุนที่มากขึ้นจะสนับสนุนให้บริษัทมีโอกาสเติบโตได้อีก นอกจากนี้ มองว่าในช่วง 3-5 ปีนับจากนี้ น่าจะเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ที่ผู้เล่นในตลาดยังมีไม่มาก ยังมีโอกาสซื้อหนี้มาบริหารได้อีกเยอะและมองว่าศักยภาพผลประกอบการยังเติบโตได้

นายวิโรจน์ เจริญตรา รองประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ PREB กล่าวว่า บริษัท พรีบิลท์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าร่วมลงทุนในบริษัท บริหารสินทรัพย์ชโย เจวี จำกัด ประกอบธุรกิจบริหารและจัดการสินทรัพย์ โดยเข้าถือหุ้น 5% พร้อมส่งตัวแทนร่วมเป็นกรรมการ 1 คน การเข้าลงทุนในครั้งนี้มองว่าเป็นธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ผู้บริหารมีความซื่อสัตย์ มุ่งมั่นในการทำงาน และเห็นโอกาสการต่อยอดธุรกิจ เนื่องจากบริษัท พรีบิลท์ อยู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่แล้ว และมองว่า CHAYO คงไม่หยุดอยู่แค่นี้ ธุรกิจยังมีโอกาสเติบโตได้อีก ถือว่าเดินมาถูกทาง

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JWD ในฐานะบริษัทแม่ของ บริษัท เบญจพรแลนด์ จำกัด กล่าวเสริมว่า การร่วมลงทุนใน Chayo JV ถือว่าเป็นการร่วมทุนกับบริษัทที่มีศักยภาพสามารถต่อยอดและเกิด Synergy ได้ในอนาคต เนื่องจาก CHAYO ทำธุรกิจซื้อสินทรัพย์เข้ามาบริหาร ซึ่งจะส่งผลดีต่อ บริษัท เบญจพรแลนด์ ผู้พัฒนาที่ดิน คลังสินค้า และ อสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจโลจิสติกส์ ช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งสินทรัพย์ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ในราคาที่สามารถแข่งขันได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top