ปธน.เอลซัลวาดอร์เร่งผลักดันบิตคอยน์เป็นเงินตราชำระหนี้ได้ตามได้ตามกฎหมาย

นายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ เปิดเผยในการประชุม Bitcoin 2021 ว่า ตนจะส่งร่างกฎหมายให้รัฐสภาในสัปดาห์นี้ เพื่อทำให้บิตคอยน์เป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในเอลซัลวาดอร์ โดยหวังให้ชาวเอลซัลวาดอร์ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้นส่งเงินกลับบ้านได้

ผู้นำเอลซัลวาดอร์เปิดเผยว่า บิตคอยน์จะช่วยให้ครอบครัวรายได้ต่ำรับเงินจากต่างประเทศได้มากขึ้น เพราะไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากให้คนกลางอย่างที่ทำกันเป็นปกติเมื่อต้องส่งเงินกลับประเทศ

นอกจากนี้ ผู้นำเอลซัลวาดอร์ เปิดเผยผ่านทางวิดีโอในการประชุมดังกล่าวว่า การทำให้บิตคอยน์เป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายจะช่วยสร้างงานและทำให้ผู้ที่อยู่นอกระบบเศรษฐกิจเข้าถึงบริการทางการเงินได้ โดยชาวเอลซัลวาดอร์ถึง 70% ไม่มีบัญชีธนาคารและอยู่นอกระบบเศรษฐกิจ

ด้าน Strike ซึ่งเป็นแอปชำระเงินทางมือถือที่เพิ่งเปิดตัวในเอลซัลวาดอร์เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ได้น้อมรับความเคลื่อนไหวดังกล่าว และขณะนี้กำลังทำงานร่วมกับเอลซัลวาดอร์เพื่อความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยีบิทคอยน์

ในช่วงแรกนั้น ความเคลื่อนไหวของปธน.เอลซัลวาดอร์เป็นปัจจัยหนุนราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้น ก่อนที่ราคาจะอ่อนแรงลงในเวลาต่อมา หลังมีรายงานว่า เว่ยป๋อ (Weibo) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนที่ให้บริการคล้ายทวิตเตอร์ ระงับบัญชีการใช้งานของอินฟลูเอนเซอร์ด้านสกุลเงินคริปโต โดยระบุผู้ใช้งานดังกล่าวได้ละเมิดกฎหมายของจีน และละเมิดกฎระเบียบของเว่ยป๋อด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top