อาเซียนเสนอชื่อทูตพิเศษประจำเมียนมา หวังไกล่เกลี่ยรัฐบาลทหาร-ปูทางเจรจาเพื่อสันติ

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้เสนอชื่อผู้แทนพิเศษที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยในการเจรจาระหว่างรัฐบาลทหารของเมียนมาและกองกำลังสนับสนุนประชาธิปไตยในอนาคต

นายลิม จ็อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน และนายเอรีวัน เปฮิน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศบรูไนคนที่ 2 ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของกลุ่มอาเซียน ได้เดินทางเยือนเมียนมาเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมส่งรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้แทนพิเศษจากการลงมติของประเทศสมาชิกอาเซียนให้กับรัฐบาลทหารของเมียนมา โดยขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อดังกล่าวต่อสื่อมวลชน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 รายได้เข้าพบกับนายพลมิน อ่อง หล่าย ในเมียนมา เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตทางการเมืองในประเทศ หลังจากที่มีการทำรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

อนึ่ง การส่งทูตพิเศษไปยังเมียนถือมาเป็น 1 ใน 5 ฉันทามติที่ทุกชาติบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการประชุมสุดยอดอาเซียนนัดพิเศษ ซึ่งจัดขึ้นที่อินโดนีเซียเมื่อปลายเดือนเม.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา โดยฉันทามติทั้ง 5 ประกอบด้วย การยุติความรุนแรง, การเจรจาที่สร้างสรรค์ของทุกฝ่าย, ทูตพิเศษอาเซียนที่จะอำนวยความสะดวกในการเจรจา, การยอมรับความช่วยเหลือ และการเดินทางเยือนของทูตพิเศษ

นับตั้งแต่ที่รัฐบาลของนางอองซาน ซูจี ถูกโค่นอำนาจในเดือนก.พ. กองทัพเมียนมาได้เข้าจับกุมตัวเธอพร้อมด้วยนักการเมืองคนสำคัญรายอื่น ๆ พร้อมใช้กำลังเข้าจัดการกลุ่มผู้ประท้วงอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองรายงานว่า นับตั้งแต่รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. จนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาได้สังหารผู้ประท้วงแล้ว 847 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top