มูดี้ส์ชี้นโยบายลูก 3 คนของจีนอาจไม่ช่วยเร่งอัตราการเกิดทั่วประเทศ

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศรายงานว่า นโยบายใหม่ของจีนซึ่งอนุญาตให้คู่สามีภรรยามีบุตรได้ 3 คนนั้นอาจช่วยสนับสนุนอัตราการเกิดของประชากรได้ก็จริง แต่ไม่อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับอัตราการเกิดทั้งประเทศได้มากนัก อีกทั้งนโยบายดังกล่าวยังได้ตอกย้ำถึงความเสี่ยงของการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในตลาดเกิดใหม่ของเอเชีย

รายงานของมูดี้ส์ระบุว่า “แม้นโยบายใหม่ของจีนอาจช่วยเพิ่มอัตราการเกิดของประชากรได้ แต่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงอัตราการเกิดทั้งประเทศได้มากนัก ซึ่งเท่ากับว่าการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุนั้นจะยังคงเป็นข้อจำกัดด้านลบที่ส่งผลต่อระดับความน่าเชื่อถือ”

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า การเติบโตของประชากรจีนชะลอตัวลง เนื่องจากจำนวนประชากรสูงวัยเพิ่มมากขึ้น และมีการพัฒนาความเป็นเมืองมากขึ้นในประเทศ ซึ่งส่งผลให้ภูมิทัศน์ทางประชากรของจีนเปลี่ยนแปลงไป โดยผลการสำรวจสำมะโนประชากรระดับชาติครั้งที่ 7 ของจีนระบุว่า จีนมีประชากร 1.41 พันล้านคน ณ วันที่ 1 พ.ย. 2563 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยของประชากรต่อปีอยู่ที่ 0.53% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งลดลงจากระดับของปี 2543-2553 ที่ 0.57%

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้ยกเลิกนโยบายลูกคนเดียว และอนุญาตให้คู่แต่งงานสามารถมีบุตรได้ 2 คน แต่อัตราการเกิดยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปรับตัวลง 15% ในปี 2563 ซึ่งเป็นการลดลงเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top