ผู้นำกลุ่ม G7 เตรียมเปิดฉากประชุมศุกร์นี้ จ่อแสดงพลังตอบโต้อิทธิพลจีน

ผู้นำจากกลุ่ม 7 ประเทศอุตสาหกรรม (G7) จะมาร่วมประชุมกันในวันศุกร์นี้ ณ ประเทศอังกฤษ ซึ่งถือเป็นการประชุมแบบตัวต่อตัวครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี โดยคาดว่าที่ประชุมจะแสดงความเป็นปึกแผ่นเพื่อตอบโต้การขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการทหารของจีนที่เพิ่มขึ้น

เจ้าหน้าที่จากสหรัฐระบุว่า ผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 เตรียมหารือถึงวิธีรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านการเร่งการจัดหาวัคซีน และการสร้างหลักประกันถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกยังคงต้องต่อสู้กับโรคระบาดในครั้งนี้

นอกจากนี้ การประชุม G7 เป็นระยะเวลา 3 วันซึ่งจะจัดขึ้นที่ คาร์บิส เบย์ ณ เมืองคอร์นวอลล์ ถือเป็นการเข้าประชุมครั้งแรกของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ นับตั้งแต่ที่ทั้งสองขึ้นครองตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อเดือนก.ย.และม.ค.ตามลำดับ

ทั้งนี้ คาดว่าท่าทีของจีนจะถูกหยิบยกขึ้นเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ในเขตซินเขียง รวมถึงการรุกล้ำน่านน้ำทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก และนโยบายเศรษฐกิจแบบบีบบังคับ

ผู้เชี่ยวชาญต่างจับตาว่า สมาชิกกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ บวกด้วยสหภาพยุโรป จะออกแถลงการณ์ที่แข็งกร้าวต่อกรณีของไต้หวันซึ่งกำลังเผชิญกับแรงกดดันทางทหารจากจีนหรือไม่

ด้านญี่ปุ่นเตรียมขอแรงสนับสนุนของกลุ่ม G7 เพื่อผลักดันการจัดการแข่งขันโอลิมปิกต่อไปในเดือนหน้า ท่ามกลางความกังขาถึงการจัดมหกรรมกีฬาระดับโลกในสถานการณ์ที่โรคระบาดยังไม่สามารถควบคุมได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้คาดว่าจะมีการจัดประชุมระดับทวิภาคีขึ้นนอกรอบการประชุม G7 โดยนายซูงะและนายไบเดนจะร่วมประชุมแบบตัวต่อตัวเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เดินทางเยือนสหรัฐเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top