ไบเดนเตรียมเจรจาวุฒิสมาชิกรีพับลิกันรอบใหม่วันนี้ ถกงบโครงการสาธารณูปโภค

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ และคณะวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันซึ่งนำโดยนางเชลลี มัวร์ คาพิโต จะหารือร่วมกันอีกครั้งในวันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายพยายามเจรจาต่อรองเพื่อให้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายในโครงการสาธารณูปโภค หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนได้ปฏิเสธข้อเสนอของพรรครีพับลิกันที่จะเพิ่มงบประมาณรายจ่ายด้านโครงการสาธารณูปโภคอีกราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากยอดรวมงบใช้จ่ายโครงการสาธารณูปโภคเดิมที่พรรครีพับลิกันเสนอไว้ก่อนหน้านี้ที่ราว 9.28 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่างบประมาณที่ปธน.ไบเดนต้องการที่ระดับ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์

นางเจน ซากี โฆษทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ข้อเสนอล่าสุดของพรรครีพับลิกันนั้น ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของเขาในการขยายเศรษฐกิจ, จัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และสร้างงานใหม่ อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนจะยังคงพูดคุยกับวุฒิสมาชิกของทั้งสองพรรค

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้ปรับลดวงเงินในข้อเสนอลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ จากเดิมที่ระดับ 2.25 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเหลือเพียง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ และคาดหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

ก่อนหน้านี้พรรครีพับลิกันเตือนว่าหากเดโมแครตยังคงผลักดันข้อเสนอวงเงิน 1.7 ล้านล้านดอลลาร์โดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน ข้อเสนอดังกล่าวก็จะถูกคว่ำในสภาคองเกรส

นอกจากนี้ พรรครีพับลิกันยังขัดขวางแผนของพรรคเดโมแครตในการปรับขึ้นอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลเพื่อเป็นรายได้ของรัฐบาลในการใช้จ่ายในโครงการดังกล่าว ขณะที่ปธน.ไบเดนไม่เห็นด้วยในการขึ้นภาษีต่อชาวสหรัฐที่มีรายได้ต่ำกว่า 400,000 ดอลลาร์ต่อปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top